Venezuela yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ về nước

Thứ tư, 13/03/2019 11:01
(ĐCSVN) – Ngay sau khi Mỹ thông báo kế hoạch rút toàn bộ nhân viên ngoại giao tại Venezuela về nước, ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Venezuela lập tức ra thông báo yêu cầu phái đoàn ngoại giao Mỹ rời đi trong vòng 72 giờ.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Caracas, Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho biết các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Venezuela sẽ phải rời khỏi nước này trong vòng 3 ngày tới, các cuộc đàm phán để duy trì "một phần lợi ích" ở cả hai nước đều thất bại. "Sự hiện diện của các quan chức này trên đất Venezuela thể hiện mối đe dọa đối với hòa bình, thống nhất và ổn định của đất nước" – chính quyền Caracas đánh giá.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Venezuela nêu rõ: "Venezuela quyết định không gia hạn thời gian thường trú cho các nhà ngoại giao Mỹ hiện vẫn ở lại Venezuela vì lý do vào ngày 11/3 chính phủ Mỹ đã yêu cầu tất cả các nhân viên ngoại giao còn lại rút về nước".

Thông báo trên được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 11/3 tuyên bố trên tài khoản Twitter rằng: "Mỹ sẽ rút toàn bộ nhân viên còn lại của Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela trong tuần này”, bởi theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ, sự hiện diện của các nhân viên ngoại giao tại đây sẽ trở thành “một trở ngại cho chính sách của Mỹ".

Đặc phái viên của Mỹ Elliott Abrams ngày 12/3 cũng cho biết Mỹ đang chuẩn bị áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với các cơ quan tài chính của Venezuela trong những ngày tới.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela leo thang căng thẳng sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số quốc gia khác trong khu vực công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela, động thái mà theo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi là một âm mưu đảo chính.

Tổng thống Nicolas Maduro cũng đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump tổ chức một cuộc tấn công mạng tinh vi nhằm vào các hoạt động thủy điện của Venezuela, dẫn tới tình trạng mất điện kéo dài khiến các trường học phải đóng cửa và các hoạt động giao thương đình trệ trong nhiều ngày./.

Khánh Linh (theo Reuters, AFP, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực