Venezuela chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ

Thứ ba, 20/03/2018 15:49
Ngày 19/3, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ni-cô-lát Ma-đu-rô) đã ra tuyên bố bác bỏ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh trừng phạt nhằm vào đồng tiền điện tử Petro mà nước này ban hành hồi tháng 2 vừa qua.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: TTXVN.

Theo hãng thông tấn AVN của Venezuela, thông cáo của Bộ Ngoại giao Venezuela nhấn mạnh những biện pháp trừng phạt đơn phương của Washington đã vi phạm Hiến chương của Liên hợp quốc và vi phạm những quy tắc quốc tế. Venezuela cho rằng đây là động thái gây hấn mới của Mỹ nhằm đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào người dân và nước này. Với phương thức phong tỏa thương mại, tài chính và tẩy chay kinh tế, chính quyền Washington đang thực hiện kế hoạch gây bất ổn kinh tế Venezuela.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn tất cả những giao dịch liên quan đến đồng tiền điện tử Petro của Venezuela. Theo đó, tất cả công dân Mỹ hay những người ở Mỹ bị cấm thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền kỹ thuật số, đồng xu kỹ thuật số hoặc thẻ kỹ thuật số được Chính phủ Venezuela phát hành từ ngày 9/1 vừa qua, hoặc được phát hành cho hoặc thay mặt chính quyền Caracas cũng kể từ thời điểm trên. Cũng trong ngày 19/3, Bộ Tài chính Mỹ đã bổ sung 4 quan chức và cựu quan chức Venezuela vào danh sách trừng phạt với cáo buộc quản lý kinh tế yếu kém và tham nhũng.

Hồi tháng 2 vừa qua, Venezuela đã chính thức bán đồng tiền điện tử Petro - đồng tiền được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này. Quyết định phát hành đồng tiền điện tử Petro của Chính phủ Venezuela được đưa ra trong bối cảnh từ tháng 8/2017, Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận nước này, ảnh hưởng tới quá trình tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư. Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn khi mà ngoại tệ khan hiếm trầm trọng do giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của quốc gia sản xuất dầu mỏ này trở nên vô cùng hạn hẹp. Việc phát hành các đồng tiền Petro điện tử này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện nền kinh tế, củng cố hệ thống tín dụng và an sinh xã hội Venezuela trong bối cảnh nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Cũng liên quan đến tình hình Venezuela, trong ngày 19/3, đại diện của 15 nước đã tham gia một cuộc họp bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) để thảo luận về tình hình chính trị và khó khăn kinh tế tại Venezuela.

Cuộc họp do nước chủ nhà Argentina triệu tập diễn ra trong bối cảnh một số nước ở khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là các nước có đường biên giới chung, bày tỏ lo ngại về tình hình chính trị, xã hội tại Venezuela hiện nay với mong muốn tìm kiếm một giải pháp phù hợp. Tham dự cuộc họp có đại diện của các nước Argentina, Đức, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Tây Ban Nha, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Italy, Mexico, Peru, Anh, Paraguay.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Brazil Henrique Meirelles (Ên-ri-kê Mây-ri-dết) cho biết hàng chục nghìn người dân Venezuela đang tị nạn tại các nước trong khu vực như Brazil, Argentina, Colombia, Ecuador và Bolivia. Theo ông Meirelles, các nước tham dự cuộc họp đã đề xuất Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thành lập một quỹ đa phương để hỗ trợ hàng trăm nghìn người dân Venezuela đang tị nạn tại các nước láng giềng, giải quyết các vấn đề khủng hoảng nhân đạo.

Dự kiến, ý tưởng trên sẽ được thảo luận chính thức tại cuộc họp mùa Xuân của IMF diễn ra vào ngày 16 - 22/4 tới tại thủ đô Washington (Mỹ)./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực