Vấn đề Brexit: EU sẽ không xem xét lại thỏa thuận với Anh

Thứ tư, 06/02/2019 22:31
Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk (Đô-nan Tu-xcơ) ngày 6/2 bày tỏ hy vọng Thủ tướng Anh Theresa May (Tê-rê-xa Mây) sẽ tới Brussels (Brúc-xen) vào ngày 7/2 với "những đề xuất thực tế" để phá vỡ thế bế tắc về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, khi mà EU sẽ không xem xét lại thỏa thuận Brexit.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar (Lê-ô Va-ra-cát) sau cuộc thảo luận tại Brussels, ông Tusk tái khẳng định lập trường của EU rằng điều khoản "rào chắn" biên giới Ireland trong thỏa thuận "ly hôn" là không thể thay đổi. Trong khi đó, Thủ tướng Varadkar cho rằng thỏa thuận Brexit bị Quốc hội Anh bác bỏ là thỏa thuận "khả thi nhất". Ông Varadkar nói rằng sự bất ổn chính trị gần đây là một minh chứng khác cho thấy cần có điều khoản "rào chắn".

 Cùng ngày, phát biểu trước một ủy ban trong Quốc hội, Bộ trưởng Kinh doanh Anh Greg Clark (Grếch Clác) khẳng định việc trì hoãn Brexit sẽ chỉ làm gia tăng mà không giải quyết sự bất ổn đang gây tổn hại tới nền kinh tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk (phải) và Thủ tướng Ireland Leo Varadkar. (Nguồn: Reuters).

Điều khoản "rào chắn" là một chính sách nhằm đảm bảo không có một đường biên giới cứng được đặt ra chia cách CH Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh trong trường hợp Anh và EU không thể đàm phán một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit. Nói cách khác, điều khoản này nhằm giúp đảm bảo một biên giới mở giữa Bắc Ireland và CH Ireland, để ràng buộc London với những quy định về thuế quan của khối cho đến khi hai bên nhất trí được về các mối quan hệ thương mại trong tương lai. Một số nhà lập pháp Anh kịch liệt phản đối điều này, cho rằng điều này đe dọa sự toàn vẹn biên giới quốc gia, thậm chí có thể dẫn tới việc Anh mãi mãi "mắc kẹt" trong một liên minh thuế quan với EU.

Theo kế hoạch, bà May sẽ trở lại Brussels để tái đàm phán với EU. Người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết bà đang cân nhắc 3 dàn xếp có khả năng thay thế điều khoản "rào chắn" này. Bà May sẽ trình Hạ viện Anh thông qua kế hoạch Brexit mới giữa tháng 2 tới. Nếu được chấp thuận, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới. Nếu không, nước này sẽ phải chọn một trong những phương án, bao gồm Brexit không thỏa thuận, bầu cử sớm hoặc một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm khác đối với chính phủ./.

Lan Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực