Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc

Thứ ba, 06/08/2019 17:51
(ĐCSVN) – Ngày 6/8, Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã vi phạm một loạt các thỏa thuận hòa bình, đồng thời cảnh báo khả năng Triều Tiên sẽ “tìm kiếm một con đường mới” nếu như các hành vi này còn tiếp diễn.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng các vật thể tầm ngắn "chưa xác định"

 

Truyền thông Nhật Bản đưa tin các vụ phóng thiết bị của Triều Tiên diễn ra chỉ 1 ngày
sau khi Mỹ và Hàn Quốc nối lại tập trận. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ: “Mặc dù Mỹ và Hàn Quốc đang thử mọi cách để biện minh cho cuộc tập trận quân sự chung, thì bản chất khiêu khích của hành động này vẫn không thể được che đậy hay xóa bỏ dưới bất kỳ hình thức nào”.

 

Phát ngôn viên này cho rằng, cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc vi phạm “một loạt các thỏa thuận” đã ký kết với Triều Tiên. Triều Tiên sẽ khiến Mỹ và Hàn Quốc phải “trả giá đắt” nếu còn bỏ qua những lời cảnh báo lặp lại của nước này.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc đã điều các khí tài, gồm máy bay chiến đấu tàng hình tới bán đảo Triều Tiên, đồng thời cáo buộc hai nước đồng minh không có “thiện chí chính trị” để thực thi các bản tuyên bố chung nhằm cải thiện các mối quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc.

 

“Chúng tôi tiếp tục giữ vững lập trường giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại. Tuy nhiên, triển vọng của các vòng đối thoại sẽ càng trở nên mờ nhạt hơn chừng nào các hành động thù địch về quân sự còn tiếp diễn” – tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ.

 

Thông điệp trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận quân sự chung như lịch trình đã định, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của Triều Tiên.

 

Trước khi ra tuyên bố trên, vào sáng 6/8, Triều Tiên đã phóng các vật thể chưa xác định về phía vùng biển phía Đông nước này (tức biển Nhật Bản). Đây là lần thứ tư trong vòng chưa đầy hai tuần Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng như vậy.

 

Báo cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, các vật thể được Triều Tiên phóng đi lần lượt vào  5 giờ 24 phút và 5 giờ 36 phút cùng ngày có thể là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Các quả tên lửa này đã bay được khoảng 450 km và có đặc điểm tương tự với thiết bị mà Triều Tiên đã phóng hồi 2 tuần trước.

 

Ngay lập tức, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo đã coi hành động này của Triều Tiên vi phạm tinh thần của thỏa thuận được ký kết ngày 19/9, theo đó hai bên nhất trí hành động để hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Nhật Bản và Mỹ tuyên bố hai nước này đang giám sát chặt chẽ sau các vụ phóng thiết bị mới nhất của Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực