Triều Tiên tiếp tục yêu cầu Mỹ trao trả tàu Wise Honest

Thứ năm, 23/05/2019 21:25
(ĐCSVN) – Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ) – ông Han Tae-song cho rằng việc Mỹ bắt giữ tàu chở hàng của Triều Tiên là trở ngại lớn nhất trong việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng “con tàu này phải được trả lại cho phía Triều Tiên”.

Mỹ bày tỏ lập trường cứng rắn trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ) – ông Han Tae-song.
(Ảnh: Reuters)


Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ngày 22/5, ông Han Tae-song nêu rõ: “Mỹ sẽ đưa ra một tính toán sai lầm nghiêm trọng nhất nếu như cho rằng Triều Tiên là một trong những nước bị khuất phục trước sức ép hay sức mạnh theo tư duy kiểu Mỹ …Vụ bắt giữ này chính là vấn đề lớn nhất… và là hành vi tùy tiện, vi phạm luật pháp quốc tế”.

 

Đại sứ Han Tae-song cho biết, hiện ông không nắm được thông tin về số hàng hóa trên tàu Wise Honest, song cảnh báo về hậu quả nếu như Mỹ không trao trả con tàu này cho Triều Tiên. “Cả chúng tôi, người Mỹ và cộng đồng quốc tế đều không muốn tình hình một lần nữa lại diễn biến theo chiều hướng xấu” – ông Han Tae-song nói.

 

Trước đó, ngày 9/5, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ tàu chở hàng Wise Honest có tải trọng 17.061 tấn trước nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và Mỹ nhằm vào Triều Tiên. Hiện tàu Wise Honest đã được lai dắt về vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ ở Nam Thái Bình Dương và neo đậu tại một cảng ở Pago Pago.

 

Đại sứ Han Tae-song đã lên án vụ Mỹ bắt giữ tàu Wise Honest là hành vi xâm phạm chủ quyền của Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông Han Tae-song cũng nhắc lại lập trường đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra tại kỳ họp Quốc hội Triều Tiên hồi tháng 4/2019 rằng Mỹ cần đưa ra một “quyết định quan trọng” về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt nếu như muốn tái khởi động tiến trình đàm phán với Bình Nhưỡng.

 

Trước đó, những lập trường của ông Han Tae-song cũng đã được Đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song nhắc tới trong một cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ngày 21/5.

 

Tại sự kiện này, ông Kim Song đã chỉ trích việc Mỹ bắt giữ tàu Wise Honest và mạnh mẽ nhắc lại lời kêu gọi Washington trao trả con tàu này cho phía Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông Kim Song còn cảnh báo Mỹ về những hậu quả mà tương lai quan hệ Mỹ-Triều Tiên sẽ phải đối mặt, sau vụ Mỹ bắt giữ tàu Wise Honest – vốn được đại diện ngoại giao Triều Tiên tại Liên hợp quốc miêu tả là một “sản phẩm của chính sách thù địch" chống Triều Tiên.

 

Ngay sau đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhấn mạnh lập trường cứng rắn trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc nhằm vào Triều Tiên, song cũng tỏ ra “mềm mỏng” khi tuyên bố Mỹ vẫn tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên.

 

Các nhà phân tích cảnh báo những tranh cãi xung quanh vụ bắt giữ tàu Wise Honest sẽ khiến mối quan hệ Mỹ-Triều Tiên thêm nguội lạnh sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 do những bất đồng về mức độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và việc Mỹ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

 

Tuy nhiên, cũng có ý kiến tỏ ra lạc quan hơn khi cho rằng, cuộc chiến pháp lý giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan tới con tàu Wise Honest sẽ không thể làm suy yếu tiến trình ngoại giao đã được hai nước thiết lập cho tới thời điểm hiện tại. Thậm chí ông Kyle Ferrier – Giám đốc Học viện và Nghiên cứu thuộc Viện Kinh tế Hàn Quốc có trụ sở tại Washington (Mỹ) còn đề cập tới khả năng Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp gỡ tại làng đình chiến Panmunjom, nhân dịp người đứng đầu Nhà Trắng dự kiến sang thăm Hàn Quốc vào tháng tới. “Tuy nhiên, chúng ta vẫn sẽ phải chờ xem những gì sẽ diễn ra tiếp theo”- ông Ferrier nói./.

Thu Lan (Theo Yonhap, UPI, Reuters,

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực