Tổng thư ký Liên hợp quốc hoan nghênh Triều Tiên đóng cửa bãi thử hạt nhân

Thứ ba, 15/05/2018 17:03
(ĐCSVN) – Ngày 14/5, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng hoan nghênh Triều Tiên công bố kế hoạch đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri, xem đây là một “bước đi quan trọng giúp xây dựng lòng tin” giữa các bên.

Ngoại trưởng Mỹ vạch ra phương hướng hỗ trợ Triều Tiên sau tiến trình phi hạt nhân hóa

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)


Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày từ một hội nghị của Liên hợp quốc diễn ra ở Vienna (Áo), ông Guterres nhấn mạnh: “Tôi muốn hoan nghênh diễn biến này và khẳng định rằng, việc đóng cửa khu vực thử hạt nhân theo cách không thể đảo ngược sẽ là một biện pháp xây dựng lòng tin quan trọng, góp phần thúc đẩy nỗ lực thiết lập nền hòa bình bền vững và giải trừ vũ khí hạt nhân một cách có thể xác minh trên bán đảo Triều Tiên”.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ hy vọng rằng, những động lực tích cực liên quan tới việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ tiếp tục được củng cố tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra vào đầu tháng tới.

Tuyên bố trên được ông Guterres đưa ra chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên, vào cuối tuần trước đã tuyên bố sẽ phá bỏ bãi thử hạt nhân dưới lòng đất Punggye-ri – khu vực được cho là đã diễn ra toàn bộ 6 vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên. Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ hy hoan nghênh động thái vốn được ông đánh giá là khôn ngoan và mang tính thiện chí từ Triều Tiên.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, việc đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri dự kiến sẽ diễn ra trong các ngày 23-25/5, bao gồm việc đánh sập các đường hầm nhân tạo dẫn vào bãi thử, phong tỏa các lối ra vào, gỡ bỏ các đài quan sát, các khu vực nghiên cứu và các trạm an ninh tại khu vực này.

Cũng trong ngày 14/5, trang web “38 North” (Vĩ tuyến 38  độ Bắc) chuyên về Bắc Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Hàn - Mỹ trực thuộc trường Đại học Johns Hopkins đã công bố kết quả phân tích các bức hình chụp qua vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu phá bỏ bãi thử hạt nhân như cam kết đã đưa ra.

Trang web “38 North” cho biết, các bức hình vệ tinh chụp được từ ngày 7/5 đã cho thấy “một bằng chứng dứt khoát” rằng việc phá bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri đang “tiến triển tốt”. Cụ thể, kết quả phân tích mới nhất của trang “38 North” cho thấy, một số khu vực vận hành hỗ trợ nằm ở bên ngoài cổng Bắc, cổng Nam và cổng phía Tây đã được san phẳng. Một số hệ thống đường ray vận hành xe mỏ - dẫn từ đường hầm tới các khu vực tập kết tương ứng cũng đã bị gỡ bỏ. Bên cạnh đó, một số phương tiện vận chuyển cũng đã bị lật ngược và/hoặc tháo rời. Trong khi một số khu vực chứa đồ hay một số khu nhà phụ xung quanh bãi thử cũng đã được di rời. Tuy nhiên, trang “38 North” cũng cho biết thêm, một số khu vực khác của bãi thử vẫn được giữ nguyên và các lối ra vào đường hầm dường như vẫn được để mở trước công đoạn phá hủy cuối cùng diễn ra vào tuần tới – dự kiến được diễn ra dưới sự chứng kiến của các nhà báo nước ngoài được Triều Tiên mời đến./.

Thu Lan (Theo Xinhua, Yonhap, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực