Tổng thống Mỹ tiếp tục hối thúc NATO tăng chi tiêu quốc phòng

Thứ năm, 12/07/2018 15:33
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 11/7 đã yêu cầu các nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng gấp đôi mức chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP so với mức cam kết 2% GDP mà các nước này đưa ra từ trước.
Tổng thống Mỹ D.Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ), ngày 11/7.
(Ảnh: Bernd von Jutrczenka/picture alliance/Getty Images)

Thông điệp trên được ông D.Trump đưa ra trong ngày đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels (Bỉ), sau khi các nhà lãnh đạo NATO ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết sẽ dành 2% GDP cho các chương trình chống khủng bố, các mối đe dọa an ninh mạng... Ông D.Trump cho rằng, Mỹ đang chi trả quá nhiều trong khi mục tiêu mà NATO đề ra vào thời điểm hiện nay “không đủ”. Qua đó, nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi các nước thành viên NATO tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch đã đề ra và nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP.

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cũng xác nhận thông tin Tổng thống D.Trump đã yêu cầu các nước đồng minh NATO tăng gấp đôi mức chi tiêu quốc phòng lên 4% GDP. Bà Sanders cho biết, vấn đề này cũng đã được ông D.Trump đưa ra nhân dịp lần đầu tiên tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO vào năm ngoái. “Tổng thống D.Trump muốn được chứng kiến việc các nước đồng minh của Mỹ san sẻ thêm gánh nặng và đáp ứng những bổn phận đã đưa ra ở mức tối thiểu” – bà Sanders nói.

Trong khi đó, trái với sự mong muốn của ông D.Trump, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lại cho rằng, trước tiên, các nước thành viên của liên minh quân sự này cần đạt được cam kết dành 2% GDP cho lĩnh vực chi tiêu quốc phòng. Theo quan điểm của ông Stoltenberg thì việc duy trì một NATO vững mạnh không chỉ mang lại lợi ích cho châu Âu mà còn cho cả nước Mỹ. Ông Stoltenberg cho rằng, lịch sử trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới và một cuộc chiến tranh Lạnh đã chứng minh rằng, các bên sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nếu sát cánh cùng nhau thay vì chia rẽ.

Trong một thông điệp đăng tải trên trang cá nhân, Chủ tịch nhóm Á – Âu Ian Bremmer cũng đã bày tỏ quan ngại trước những yêu cầu mà ông D.Trump đưa ra đối với các nước đồng minh NATO. Cụ thể, theo quan điểm của ông Bremmer thì NATO đã đưa ra cam kết dành 2% GDP cho lĩnh vực chi tiêu quốc phòng vào năm 2024, song sẽ có nhiều nước thành viên không thể đạt được mục tiêu này, gồm cả nước có tiềm lực kinh tế nhất ở châu Âu là Đức. “Đây là điều không thể chấp nhận được” – ông Bremmer viết. Tuy nhiên, cũng theo ông Bremmer thì việc yêu cầu các nước đồng minh NATO “ngay lập tức” tăng thêm 2% GDP cho lĩnh vực chi tiêu quốc phòng sẽ làm suy yếu những cam kết mà Mỹ đã đưa ra trong việc thực hiện những nghĩa vụ đối với NATO.

Ngày 11/7, các nước thành viên NATO đã tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày (11-12/7) tại trụ sở của liên minh này ở Brussels (Bỉ), với mong muốn sớm đạt được một lập trường chung về mức chi tiêu quốc phòng giữa các nước thành viên. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa các nước châu Âu và Mỹ đang ngày càng trở nên lạnh nhạt sau khi chính quyền Tổng thống D.Trump đơn phương rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt mức thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU). Hiện dư luận đang tập trung sự chú ý vào khả năng liệu sang ngày làm việc thứ 2 (12/7), Mỹ và các nước châu Âu có thể gạt bỏ bất đồng và tiến tới một thỏa thuận giúp bảo đảm được lợi ích của cả hai bên cũng như giữ vững được mối quan hệ thống nhất giữa các nước thành viên trong khối NATO hay không./.

Thu Lan (Theo NHK, NTDV.com/Reuters, CNBC.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực