Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Mỹ

Thứ ba, 22/05/2018 15:28
(ĐCSVN) – Ngày 21/5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Washington (Mỹ) để đối thoại với người đồng nhiệm nước chủ nhà Donald Trump về các vấn đề chiến lược xoay quanh Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên dự kiến diễn ra tại Singapore vào tháng tới.

Các phóng viên Hàn Quốc đã lên đường tới bãi thử hạt nhân Pungye-ri của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Phu nhân Kim Jung-sook tới căn cứ quân sự Andrews
thuộc bang Marryland của Mỹ, ngày 21/5/2018. (Ảnh: Yonhap)


Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức từ Nhà Xanh cho biết, theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ tiến hành đối thoại riêng trong vòng 30 phút ngày 22/5, không bao gồm sự hiện diện của bất kỳ quan chức nào từ hai nước, ngoại trừ các phiên dịch viên.

Quan chức trên của Nhà Xanh cho biết, cuộc đối thoại riêng giữa hai Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ sẽ đóng một vai trò quan trọng, đồng thời mở ra cơ hội để hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ suy nghĩ một cách cởi mở. Trong cuộc tiếp xúc riêng này, ông Moon Jae-in được cho là sẽ chia sẻ với ông D.Trump về những kinh nghiệm trong giao tiếp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để có thể giúp Tổng thống Mỹ chuẩn bị được “tâm thế tốt nhất” khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên diễn ra vào ngày 12/6 tới.

Phát biểu trước báo giới, Phó Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia của Tổng thống Nam Gwan-pyo hy vọng rằng, Hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ đóng vai trò cầu nối giữa Mỹ và Triều Tiên, từ đó dẫn tới thành công của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên trong bối cảnh chỉ còn 3 tuần nữa sẽ diễn ra sự kiện này.

Trong cuộc họp báo diễn ra tại Nhà Trắng 21/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin khẳng định, Tổng thống D.Trump vẫn chưa thay đổi ý định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới, ngay cả sau khi Triều Tiên vào tuần trước đã cảnh báo rút khỏi sự kiện này nếu như Washington tiếp tục yêu cầu Bình Nhưỡng “đơn phương giải trừ vũ khí hạt nhân”.

Trả lời phỏng vấn trên tờ Fox News, ngày 21/5, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ có kết cục giống Libya nếu như nhà lãnh đạo Kim Jong-un không hợp tác với Mỹ và từ bỏ vũ khí hạt nhân. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này của Mỹ cũng cảnh báo về khả năng Tổng thống D.Trump sẽ rút khỏi đàm phán nếu như tiến trình này không mang lại kết quả. “Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng vào một kịch bản tốt hơn. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng ông Kim Jong-un sẽ nắm bắt cơ hội để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân, và thực hiện công việc này thông qua những cách thức hòa bình” – Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực