Tổng thống Indonesia kêu gọi người dân đoàn kết sau bầu cử

Thứ năm, 18/04/2019 15:59
(ĐCSVN) – Tổng thống đương nhiệm của Indonesia Joko Widodo vừa kêu gọi người dân đoàn kết "như những anh chị em trong gia đình" sau màn đọ sức đầy căng thẳng giữa ông và đối thủ cũ Prabowo Subianto trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra ngày 17/4.

Indonesia bắt đầu cuộc bầu cử quy mô lớn và phức tạp

 

Đương kim Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong vòng vây của báo giới và người hâm mộ sau cuộc bầu cử ngày 17/4. (Ảnh: ARIFFIN JAMAR)


Phát biểu trước đám đông người ủng hộ và các phóng viên ở nhà hát Djakarta, ông Widodo kêu gọi tất cả các đảng phái kiên nhẫn chờ đợi kết quả chính thức do Ủy ban bầu cử tổng hợp Indonesia (KPU) công bố, cho dù kết quả kiểm phiếu nhanh đã cho thấy ưu thế thuộc về đương kim Tổng thống. Ông Widodo cho biết ông sẽ không “vượt quyền” của KPU và sẽ chờ đợi kết quả chính thức trước khi tuyên bố giành chiến thắng.

Bên cạnh đó, ông Widodo cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả nhà tổ chức bầu cử và các nhân viên an ninh vì đã nỗ lực để bảo đảm cuộc bầu cử tại Indonesia diễn ra trong bầu không khí tự do và công bằng. Nhà lãnh đạo này cũng lên tiếng kêu gọi tất cả người dân Indonesia hàn gắn những chia rẽ phát sinh sau cuộc bầu cử.

Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược và Cyrus Network vừa công bố kết quả dựa trên dữ liệu 90% khảo sát tại các điểm bầu cử cho thấy, Tổng thống Widodo có nhiều khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ mới, khi đang dẫn trước đối thủ là cựu tướng quân đội Prabowo Subianto với khoảng cách đáng kể.

Trong khi đó, ông Subianto lại tuyên bố dẫn đầu trong cuộc bầu cử và cho biết thêm rằng, các cuộc thăm dò dư luận do ê-kíp của ông tiến hành tại hơn 5.000 điểm bỏ phiếu trên cả nước đã cho thấy ưu thế đang nghiêng về ông và người liên danh tranh cử Sandiaga Uno. Bên cạnh đó, vị cựu tướng quân đội này cáo buộc các hãng thăm dò ý kiến dư luận mang tính chất thiên vị đảng phái.

Cựu tướng quân đội Prabowo Subianto bắt tay người ủng hộ.
(Ảnh: ABC/AP/TATAN SYUFLANA)

 Trong bài phát biểu ngắn gọn trước truyền thông và người ủng hộ, ông Subianto khẳng định ông đã đánh bại đương kim Tổng thống Joko Widodo và giành được hơn 50% phiếu bầu. Ông Subianto kêu gọi những người ủng hộ bình tĩnh, tránh kích động và tỉnh táo để bảo đảm rằng tiến trình kiểm phiếu diễn ra minh bạch.

“Tôi kêu gọi tất cả các tình nguyện viên bảo vệ chiến thắng của chúng ta tại tất cả các điểm bầu cử…Tiếp tục bảo vệ các thùng phiếu bởi đây chính là chìa khóa dẫn tới chiến thắng” – ông Subianto nói.

Trước bối cảnh trên, ông Luhut Panjaitan – người đứng đầu nhóm tình nguyện Bravo 5 hỗ trợ đương kim Tổng thống cũng cho biết, các kết quả kiểm phiếu nhanh đều cho thấy ưu thế đang thuộc về ông Widodo. Bên cạnh đó, ông Luhut đã bác bỏ khả năng các tổ chức thăm dò ý kiến sẽ tiến hành kiểm tra lại các kết quả khảo sát bởi điều này sẽ làm tổn hại đến uy tín của chính các tổ chức này. Ông Panjaitan kêu gọi mọi người không nên có định kiến và cần giữ vững sự chuyên nghiệp. “Các kết quả kiểm phiếu nhanh do các tổ chức thăm dò ý kiến khác nhau công bố chỉ có sự khác biệt nhỏ, từ 1-2%” – ông Panjaitan nói./.

Thu Lan (theo asianews.network, straitstimes.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực