Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano qua đời

Thứ hai, 22/07/2019 19:59
(ĐCSVN) – Ngày 22/7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã gửi thông báo tới các nước thành viên về việc Tổng giám đốc cơ quan này - ông Yukiya Amano đã qua đời ở tuổi 72 với một niềm tiếc thương sâu sắc nhất.
Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano vừa qua đời ở tuổi 72.
(Ảnh: D. Calma/IAEA)


Vào tuần trước, một số nhà ngoại giao đã thông báo về việc ông Amano – một nhà ngoại giao kỳ cựu của Nhật Bản, được tái bổ nhiệm lần thứ 3 vào vị trí lãnh đạo IAEA nhiệm kỳ 4 năm từ năm 2017, sẽ từ nhiệm vào tháng 3/2020 vì tình trạng sức khỏe ngày một yếu. Nếu không có gì thay đổi, nhiệm kỳ hiện tại của ông Amano sẽ kết thúc vào ngày 30/11/2021.

 

Sự ra đi đột ngột của ông Amano đã đặt ra nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người kế nhiệm và làm dấy lên những câu hỏi về chủ trương của IAEA trong tương lai, cho dù đã xuất hiện một số thông tin về việc IAEA sẽ đưa ra những thay đổi đáng kể về chính sách đối với Iran cùng một số vấn đề nhạy cảm khác.

 

Thông báo của Văn phòng IAEA không đề ra lịch trình cho việc chỉ định người kế nhiệm ông Amano. Tuy nhiên, cuộc đua vào “chiếc ghế nóng” tại IAEA được cho là đã bắt đầu khởi động từ tuần trước, sau khi những thông tin về việc rút ngắn nhiệm kỳ của ông Amano trở nên rõ ràng.  

 

Hiện Đại sứ Argentia tại cơ quan này – ông Rafael Grossi đang tham gia tranh cử vào chức vụ Tổng Giám đốc IAEA, trong khi cũng xuất hiện nhiều thông tin về khả năng Trưởng điều phối của IAEA, kiêm Chánh văn phòng cho ông Amano là ông Cornel Feruta - người Romania, sẽ tham gia tranh cử cùng với một số ứng cử viên khác.

 

Trong thời giam đảm nhiệm vị trí lãnh đạo IAEA, ông Amano luôn nhấn mạnh công việc của mình thiên về yếu tố “kỹ thuật” hơn là chính trị. Ông cũng được biết đến là người có nhiều chủ trương khác biệt với Mỹ về vấn đề Iran./.

Thu Lan (Theo Reuters, Japantimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực