Tổ chức Y tế Thế giới phát động kế hoạch nhằm cải thiện sức khỏe cho người dân

Thứ ba, 22/05/2018 14:22
(ĐCSVN) – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 21/5 đã công bố một chương trình hành động tổng thể mới vào năm 2023 nhằm mục tiêu cải thiện sức khỏe cho hàng tỷ người dân trên thế giới.
Phiên họp lần thứ 71 của Đại hội đồng y tế thế giới tại Geneva, Thụy Sỹ. (Ảnh: UN)

Phát biểu tại phiên họp lần thứ 71 của Đại hội đồng y tế thế giới tại Geneva (Thụy Sỹ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định: “Chúng tôi không tìm cách đảo ngược con đường mà tìm cách để có một hiệu ứng quan trọng hơn”.  "WHO là một tổ chức có thể thay đổi quá trình lịch sử và chúng tôi đang thay đổi lịch sử mỗi ngày" – Tiến sĩ Tedros nói với các đại biểu của 194 quốc gia thành viên WHO. Ông cũng đồng thời trích dẫn phản ứng của WHO và các đối tác đối với dịch Ebola hiện tại ở Bikoro, Cộng hòa Dân chủ Congo; thành lập tại Yemen hơn 1.000 trung tâm điều trị bệnh tả đã giúp cứu sống hàng chục nghìn sinh mạng; hoặc gửi hơn một triệu liều vắc-xin và tiền cho Madagascar để kiểm soát bệnh dịch hạch ở nước này chỉ trong vòng 3 tháng.

Với cương vị người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, ông Tedros đã công bố chương trình tổng thể mới của tổ chức này vào năm 2023, tập trung vào các mục tiêu "3 tỷ", cụ thể là: thêm một tỷ người được hưởng lợi từ bảo hiểm y tế toàn cầu; thêm một tỷ người được bảo vệ tốt hơn chống lại các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe; và thêm một tỷ người có sức khỏe tốt và hạnh phúc hơn.

Theo Tổng giám đốc WHO, chương trình mới này đầy tham vọng nhưng cần thiết bởi vì các thách thức hiện đặt ra rất lớn. "Chúng ta phải hành động với tinh thần khẩn cấp trong tất cả mọi thứ chúng ta làm, bởi vì mỗi giây phút chúng ta mất đi là một vấn đề của sự sống và cái chết" – ông cảnh báo, đồng thời tập trung sự chú ý tới các sáng kiến mới chống lại những bệnh không lây nhiễm, biến đổi khí hậu, bệnh sốt rét, ung thư cổ tử cung, hoặc chất béo chuyển hóa trong thực phẩm.

Tiến sĩ Tedros nhấn mạnh rằng chương trình làm việc mới dựa trên 3 nguyên tắc luôn luôn điều chỉnh WHO: "thúc đẩy sức khỏe, bảo vệ thế giới và phục vụ những người dân dễ bị tổn thương". "Chúng ta sẽ không tự hài lòng với một thế giới mà trong đó có sự khác biệt về tuổi thọ 33 năm giữa một số quốc gia. Chúng ta sẽ không tự hài lòng với một thế giới mà mọi người bị bệnh vì không khí họ hít thở không sạch. (...) Chúng ta sẽ không tự hài lòng với một thế giới mà mọi người phải lựa chọn giữa bệnh tật và đói nghèo vì chi phí chăm sóc vượt khỏi túi tiền của họ" – người đứng đầu WHO lưu ý.

Tại cuộc họp lần này, Tổng giám đốc WHO cũng đã công bố một loạt các biện pháp cho phép thực hiện chương trình hành động mới, bao gồm một loạt các cải cách, kế hoạch chuyển đổi và thiết lập khả năng lãnh đạo mạnh mẽ với nhiều tài năng và kỹ năng từ khắp nơi trên thế giới.

Tổng giám đốc WHO hoan nghênh sự hỗ trợ chính trị chưa từng có của các quốc gia thành viên trong lĩnh vực y tế và kêu gọi tăng cường tài trợ với các quỹ linh hoạt./.

Khánh Linh (Theo UN, WHO, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực