Thủ tướng Israel đánh giá cao quan hệ hợp tác với Nga

Thứ năm, 12/07/2018 15:29
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu) thăm Nga ngày 11/7, tuyên bố chuyến thăm này là cơ hội để hai nước cùng nhau hành động và tìm cách ổn định tình hình khu vực cũng như tăng cường an ninh.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Israel Benjamin
Netanyahu trong cuộc gặp tại Moskva, Nga ngày 11/7. 
(Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khuôn khổ chuyến thăm 2 ngày, ông Netanyahu đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mi-a Pu-tin) tại Điện Kremlin ngày 11/7, trong đó hai nhà lãnh đạo thảo luận các vấn đề nóng trên thế giới, trong đó có cuộc chiến tại Syria.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Netanyahu thông báo với Tổng thống Putin rằng chỉ vài giờ trước đó, một máy bay không người lái từ Syria đã xâm phạm không phận Israel và đã bị một tên lửa Patriot của Israel đánh chặn trên biển Galilee, phía Bắc nước này. Vụ việc này được cho là thể hiện rõ tình trạng leo thăng căng thẳng ở khu vực biên giới giữa Israel và Syria. Ông Netanyahu khẳng định, Israel tiếp tục hành động kiên quyết chống lại mọi hành vi xâm phạm không phận hoặc lãnh thổ của nước này.

Hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về sự hiện diện của Iran tại Syria, trong đó Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh quan điểm của Israel muốn Iran rời khỏi quốc gia Trung Đông này.

Ông Netanyahu cảm ơn Tổng thống Putin vì "đã tạo cơ hội thảo luận vấn đề này", đồng thời khẳng định hợp tác giữa Israel và Nga là yếu tố cốt lõi để ngăn chặn nguy cơ xung đột lớn trong khu vực... 

Về phần mình, Tổng thống Putin nhận định, nhìn chung mối quan hệ song phương giữa Nga và Israel đang phát triển tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Kinh tế, chính trị, quân sự... Nhà lãnh đạo Nga cũng cảm ơn Thủ tướng Netanyahu đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5.

Đây là lần thứ ba Tổng thống Putin và Thủ tướng Netanyahu gặp nhau trong vòng 6 tháng qua. Cuộc gặp lần này diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria đẩy mạnh tấn công phiến quân tại các khu vực miền Nam nước này, sát Cao nguyên Golan mà Israel chiếm đóng từ sau cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Phía Syria luôn cáo buộc Israel hậu thuẫn các nhóm cực đoan ở miền Nam Syria. Trong khi đó, Israel lo ngại sự gia tăng ảnh hưởng của phong trào Hồi giáo Hezbollah được Iran hậu thuẫn tại khu vực này. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu) nhiều lần cảnh báo Israel sẽ không cho phép Iran gia tăng hiện diện quân sự tại Syria, lấy đây làm "bàn đạp" để đe dọa Israel./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực