Thủ tướng Anh cảnh báo kịch bản tổ chức tổng tuyển cử sớm

Thứ tư, 18/07/2018 17:10
(ĐCSVN) – Báo chí nước ngoài ngày 18/7 đưa tin: Thủ tướng Anh Theresa May vừa cảnh báo về khả năng tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm vào ngay mùa Hè 2018 nếu như các nghị sỹ chống đối trong đảng Bảo thủ còn tiếp tục bác bỏ những đề xuất do bà đưa ra liên quan tới Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)


Tuyên bố trên được Thủ tướng May đưa ra trong bối cảnh nước Anh đang trải qua một giai đoạn được đánh giá là “có nhiều biến động nhất” trong lịch sử chính trị hiện đại khi mà có tới 4 sự kiện lớn diễn ra chỉ trong vòng 4 năm, từ cuộc trưng cầu dân ý độc lập ở Scotland năm 2014, cuộc tổng tuyển cử năm 2015, cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016 cho tới cuộc bầu cử sớm do bà May kêu gọi tổ chức vào năm 2017.

Tờ Times đưa tin, chỉ ít phút trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu quan trọng tại Hạ viện về dự luật thuế quan với Liên minh châu Âu (EU) trong thời kỳ hậu Brexit, các thành viên giám sát của đảng Bảo thủ đã cảnh báo về kịch bản tổ chức tổng tuyển cử sớm trước các nghị sỹ ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) tại Quốc hội, dẫn đầu bởi hai cựu Bộ trưởng Stephen Hammond và Nicky Morgan.

Tại cuộc bỏ phiếu, dự luật trên đã giành được 307 phiếu ủng hộ và 301 phiếu chống, tránh được yêu cầu phải chỉnh sửa lại do phía các nghị sỹ chống đối đưa ra. Điều này đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là vào thời điểm bà May đang nỗ lực thu hẹp những ý kiến bất đồng trong đảng Bảo thủ xung quanh chiến lược Brexit. Tuần trước, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và Bộ trưởng Brexit David Davis đã đệ đơn xin từ chức nhằm phản đối kế hoạch Brexit của bà May, trong đó đề cập tới khả năng Anh sẽ tiếp tục tuân thủ các nguyên tắc của EU về hàng hóa.

Theo quy định, dự luật trên sẽ được trình lên Thượng viện xem xét trước khi được chuyển lại cho Hạ viện tiến hành bỏ phiếu lần cuối. Dự luật trên cho phép Anh có thể đàm phán về một dự luật thuế quan với EU mà không cần tới một thỏa thuận tự do thương mại vào ngày 21/1/2019. Giới quan sát cảnh báo, những nghị sỹ thân EU sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực nhằm kêu gọi sửa đổi dự luật này trước khi được trình lên Thượng viện và điều này cũng đồng nghĩa rằng những thách thức đối với bà May liên quan tới chiến lược Brexit vẫn chưa kết thúc.

Vào tháng 3/2019, Anh sẽ chính thức rút khỏi EU. Thời gian từ giờ tới thời hạn chót không còn nhiều, song các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về cách thức duy trì mối quan hệ thương mại giữa Anh và EU trong thời kỳ hậu Brexit.

Dự kiến, vào chiều ngày 18/7, bà May sẽ tham gia phiên họp của một Ủy ban Hạ viện để trả lời những câu hỏi liên quan tới chiến lược về Brexit do bà đưa ra, trước khi gặp gỡ một số nghị sỹ vào tối cùng ngày./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực