Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận gói thiết bị S-400 đầu tiên từ Nga

Thứ bảy, 13/07/2019 08:45
(ĐCSVN) – Ngày 12/7, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu tiếp nhận những thiết bị đầu tiên thuộc hệ thống phòng không tối tân S-400 do Nga sản xuất. Đây cũng là công đoạn hoàn tất cuối cùng của một bản hợp đồng mua bán vũ khí gây nhiều tranh cãi và có nhiều nguy cơ khiến Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Mỹ.

 

Máy bay vận tải Antonov của Nga chở theo các thiết bị của hệ thống S-400 tới căn cứ không quân Murted của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/7. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ/Xinhua)


Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, gói thiết bị đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 đã được 3 chiếc máy bay quân sự của Nga vận chuyển tới căn cứ không quân Murted thuộc ngoại ô thủ đô Ankara. Dự kiến, hai gói thiết bị nữa sẽ tiếp tục được Nga bàn giao cho Thổ Nhĩ Kỳ trong những ngày tới.

Phát biểu trước các phóng viên tại Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định “không hề có vấn đề gì trong việc bàn giao thiết bị…và tiến trình này sẽ được tiếp tục trong những ngày tới”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Ankar cũng tuyên bố rằng kế hoạch bàn giao các thiết bị S-400 từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 12/7 đã hoàn tất. Công việc này sẽ được tiếp tục thực hiện trong những ngày tới. Bên cạnh đó, ông Ankar cũng lưu ý thêm rằng, công đoạn đào tạo các kỹ sư vận hành và lắp đặt hệ thống S-400 sẽ tiếp tục diễn ra ở cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, được tiến hành đồng thời với việc bàn giao hệ thống tên lửa tối tân này.

Việc Nga bàn giao các thiết bị S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 12/7 là kết quả của một thỏa thuận mua bán vũ khí gây nhiều tranh cãi được hai nước ký kết vào năm 2017. Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo rằng, việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tỏ ra sẵn sàng tăng cường hợp tác với Nga có nguy cơ sẽ châm ngòi cho một giai đoạn sóng gió mới trong quan hệ giữa hai nước đồng minh chủ chốt trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đã phát đi nhiều thông điệp “thiếu nhất quán” về cách thức phản ứng của Washington trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục triển khai thỏa thuận mua S-400 của Nga. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cũng tỏ ra cứng rắn về việc nước này sẽ hủy bỏ kế hoạch bán khoảng 100 chiếc máy bay chiến đấu F-35 công nghệ cao do Mỹ sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt được đưa ra trong một bộ luật năm 2017 nhằm chống lại các hành vi hợp tác với đối thủ của Mỹ.

Phát biểu nhân một chuyến thăm trụ sở NATO tại Bỉ vào tháng trước, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhận được các máy bay F-35 của Mỹ nếu như nước này tiếp nhận các gói thiết bị S-400 từ Nga.

Trong khi đó, Tổng thống D.Trump lại bày tỏ sự “cảm thông và chia sẻ” với quyết định của ông Edorgan nhằm mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 do Nga sản xuất. Phát biểu sau cuộc gặp người đồng nhiệm Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Osaka (Nhật Bản) vào tháng trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tin tưởng rằng Washington sẽ không trừng phạt Ankara liên quan tới vấn đề này. Trước đó, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng tỏ rõ quyết tâm sẽ không nhượng bộ trong thỏa thuận mua bán S-400 và bảo vệ bản hợp đồng trị giá 2,5 tỷ USD ký kết với Nga này như là một phần trong việc thực thi quyền chủ quyền để tự vệ.

Tuy nhiên, thái độ có phần “mềm mỏng” của người đứng đầu Nhà Trắng cũng không giúp Thổ Nhĩ Kỳ tránh được nguy cơ phải đối mặt với những lệnh trừng phạt kinh tế từ phía Mỹ sau khi thương vụ mua bán S-400 với Nga được hoàn tất. Giới phân tích cảnh báo rằng, kịch bản này – nếu trở thành sự thật, sẽ đánh dấu một “bước lùi” trong mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Năm ngoái, Mỹ đã trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara bắt giữ một linh mục người Mỹ và vấn đề chỉ được giải quyết sau khi vị linh mục này được trả tự do.

Ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận lô thiết bị S-400 đầu tiên do Nga bàn giao, thị trường tài chính nước này đã có phản ứng tiêu cực khi đồng lira đã giảm 1,5% so với đồng USD với tỷ lệ trao đổi trong phiên giao dịch ngày 12/7 là 1 đồng USD ăn 5,76 lira./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực