Thổ Nhĩ Kỳ tạm ngừng chiến dịch quân sự ở Syria

Thứ sáu, 18/10/2019 10:45
(ĐCSVN) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí ngừng chiến dịch quân sự tại miền Bắc Syria trong vòng 120 giờ đồng hồ. Thông tin này được nhà lãnh đạo của Mỹ đưa ra sau cuộc gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/10.

Thổ Nhĩ Kỳ bác đề xuất của Mỹ về ngừng bắn ở Syria

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào Syria? 🎥

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp gỡ tại Ankara. (Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images)


Trong tuyên bố vừa đưa ra, ông Pence cho biết, Tổng thống Mỹ D.Trump đã nhất trí sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Thổ Nhĩ Kỳ tôn trọng lệnh ngừng bắn. Ngoài ra, người đứng đầu Nhà Trắng cũng để ngỏ khả năng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt hiện nay nếu Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý chấm dứt hoàn toàn chiến dịch quân sự tại Syria.

Trước khi ông Pence đưa ra thông báo trên, Tổng thống D.Trump đã ngầm phát đi thông điệp về việc đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ trên trang Twitter. Người đứng đầu Nhà Trắng gọi đây là “một thông tin tuyệt vời”, đồng thời gửi lời cảm ơn tới người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và tin tưởng rằng, việc ngừng bắn sẽ cứu được sinh mạng của hàng triệu người.

Phát biểu tại bang Texas (Mỹ), ngày 17/10, Tổng thống D.Trump cũng đề cập tới khả năng các lực lượng người Kurd sẽ rút khỏi “khu vực an toàn” trong bán kính khoảng 30 km dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Đây cũng là mục tiêu mà chính phủ Mỹ đã theo đuổi ròng rã 10 năm qua, song không đạt kết quả.

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, nếu Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thực hiện một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Syria thì ông sẽ gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, được áp đặt sau khi nước này khởi động chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” vào tuần trước.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được một thỏa thuận tạm thời ngừng bắn ở Syria sẽ phần nào xoa dịu được những chỉ trích của dư luận khi xem việc Mỹ rút quân khỏi miền Bắc Syria là một động thái “bật đèn xanh” cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, trái với sự lạc quan của người đứng đầu Nhà Trắng, phát biểu trên kênh truyền hình al-Mayadeen tối 17/10, Cố vấn chính trị và truyền thông của Tổng thống Syria Bouthaina Shaaban lại cho rằng, thỏa thuận ngừng bắn mà Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tại miền Bắc Syria chỉ là “điều mơ hồ”, với một triển vọng “chưa rõ ràng”.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nêu rõ, thỏa thuận đạt được giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về tạm ngừng chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình” ở Syria không thể được xem là “một lệnh ngừng bắn” với các lực lượng người Kurd.

“Chúng tôi ngừng chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" trong vòng 120 giờ đồng hồ để tạo điều kiện cho các lực lượng thuộc Đảng Lao động người Kurd (PKK) và lực lượng quốc phòng Syria (NDF) rút khỏi địa bàn dự kiến thiết lập vùng an ninh. Đây không phải là một lệnh ngừng bắn” – ông Cavusoglu nói.

Bên cạnh đó, quan chức ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ thêm rằng, Ankara và Washington đã nhất trí về việc NDF cần giao nộp vũ khí hạng nặng và phá hủy các căn cứ. Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rời khỏi vùng chiến sự mà sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện ở khu vực này.

Cũng trong tuyên bố cùng ngày, ông Cavusoglu không loại trừ khả năng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ sang thăm Mỹ trong thời gian tới. "Chúng tôi hy vọng rằng, lời mời của Tổng thống D.Trump vẫn còn hiệu lực. Tôi cũng hy vọng rằng những kỳ vọng của chúng tôi sẽ được đáp ứng và chúng tôi có thể lên lịch trình cho chuyến thăm này” – ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Ngày 17/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lập trường hoan nghênh “mọi nỗ lực” nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở miền Bắc Syria và bảo vệ dân thường. Tuy nhiên, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng nêu rõ “vẫn còn một con đường dài phía trước” để có thể đưa ra một giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng ở Syria./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực