Syria khẳng định không sử dụng vũ khí hóa học

Thứ ba, 23/10/2018 14:55
Ngày 22/10, truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal al-Mikdad (Phai-xan An Mích-đét) khẳng định Damascus không bao giờ sử dụng các loại vũ khí hóa học trong cuộc chiến chống lại những phần tử khủng bố được các thế lực nước ngoài hậu thuẫn và sẽ không bao giờ sử dụng những loại đạn dược có chứa chất cấm.
Điều trị cho các em nhỏ Syria bị nghi nhiễm chất độc hóa học trong một vụ tấn công
ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus ngày 25/2/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Thứ trưởng Mikdad, hiện đứng đầu Ủy ban quốc gia về thực hiện các cam kết của Syria theo Công ước Cấm vũ khí hóa học (CWC), khẳng định quyết định của Syria về việc tham gia công ước cấm vũ khí hóa học đã được thực hiện “một cách có chủ đích trong khuôn khổ nguyên tắc quốc gia có chủ quyền, độc lập và phù hợp với những diễn biến tình hình ở Syria, khu vực và thế giới”. Ngoài ra, ông Mikdad cũng cho hay việc sử dụng đạn dược có chứa chất phốt pho trắng vốn bị cấm của liên quân do Mỹ đứng đầu tại tỉnh Dayr al-Zawr (Đây An Da-rơ) của nước này vào hồi đầu tháng 10 là bằng chứng nữa cho thấy chính quyền Washington đã sử dụng bất kỳ loại vũ khí nào có thể phục vụ lợi ích cho họ.

Nhà chức trách Syria từng nhiều lần khẳng định quân đội nước này không sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh với phiến quân. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh phương Tây nhiều lần cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học để tấn công các cơ sở của lực lượng phiến quân và coi đây là cái cớ để “ra các đòn trừng phạt hoặc răn đe” chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ba-sa An Át-xát).

Cùng ngày 22/10, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM), Tướng Joseph Votel (Giô-dép Vô-ten) đã có chuyến thăm không báo trước đến căn cứ al-Tanf (An Tan-phơ) tại Syria, gần biên giới Iraq và Jordan. Đây là nơi đóng quân của khoảng 300 binh sĩ thuộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, có nhiệm vụ huấn luyện lực lượng đối lập Syria chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Trong chuyến thăm, Tướng Votel cho rằng liên quân đã “loại bỏ gần hết” khả năng chiếm đóng lãnh thổ Syria của các nhóm phiến quân, song sự hiện diện của liên quân tại Syria là rất cần  thiết nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Iran.

Trong một diễn biến liên quan, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Syria, ông James Jeffrey (Giêm Giép-phrây) cũng đã thăm thị trấn Manbij (Man-bi) ở miền Bắc Syria, nơi lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành tuần tra chung trong những ngày tới./.

Anh Tuấn/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực