Sudan công bố kế hoạch khẩn cấp 200 ngày khôi phục kinh tế

Thứ ba, 10/09/2019 18:34
(ĐCSVN) – Một kế hoạch khẩn cấp kéo dài 200 ngày nhằm khôi phục kinh tế đã được Bộ trưởng Tài chính Sudan Ibrahim al-Badawi công bố sau khi chính phủ chuyển tiếp của nước này tuyên thệ nhậm chức vào ngày 8/9.

Thủ tướng Sudan công bố danh sách nội các mới

Theo Bộ trưởng Tài chính Ibrahim al-Badawi, kế hoạch kinh tế 200 ngày nói trên sẽ tập trung vào 5 vấn đề chính, bao gồm ổn định kinh tế vĩ mô, các biện pháp bình ổn giá cả hàng hóa, giải quyết tình trạng thất nghiệp của thanh niên, chuyển từ viện trợ nhân đạo sang phát triển bền vững và nâng cao năng  lực của các tổ chức quản lý kinh tế. Những điều này là nhằm mục tiêu chống đói nghèo và đạt được công bằng xã hội ở Sudan và chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi cơ cấu nền kinh tế.

“Chính phủ sẽ làm việc để ổn định kinh tế vĩ mô trước, tái cơ cấu ngân sách và tăng cường nỗ lực tài chính để nhà nước có thể thực hiện nghĩa vụ của mình đối với người dân về an sinh xã hội và chi tiêu cho giáo dục, y tế và phát triển”, Bộ trưởng al-Badawi nói.

Bộ trưởng Tài chính Sudan Ibrahim al-Badawi (Ảnh: Sudan Tribune)

Ngoài ra, ông al-Badawi cho biết, Bộ Tài chính Sudan thậm chí sẽ thực hiện một số biện pháp trừng phạt để ổn định giá cả và giảm chi phí sinh hoạt.

Thời gian qua, nền kinh tế Sudan đã bị thiếu ngoại tệ do chính phủ sử dụng tất cả thu nhập từ dầu mỏ và vàng để tài trợ cho bộ máy an ninh và quân đội. Cùng với đó, nạn tham nhũng ở mức độ cao đã làm tăng thêm sự cô lập quốc tế và các biện pháp trừng phạt của quốc tế, dẫn đến những tác động tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia. Kinh tế Sudan bị ảnh hưởng đặc biệt kể từ khi Nam Sudan tách ra trở thành một quốc gia độc lập, kéo theo việc Sudan bị mất 3/4 sản lượng dầu.

Kế hoạch 200 ngày khôi phục kinh tế nói trên được đưa ra sau khi chính phủ chuyển tiếp của Sudan tuyên thệ nhậm chức vào trước đó cùng ngày 8/9, trước sự  chứng kiến của Tướng Abdel-Fattah al-Burhan - Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp và Thủ tướng Hamdok . Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, chính phủ Sudan và Hội đồng lãnh đạo hỗn hợp đã thực hiện cuộc họp chung. Đây là chính phủ đầu tiên của Sudan kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất hồi tháng 4/2019./.

Kiều Giang (theo Sudan Tribune, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực