Sri Lanka chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp

Thứ sáu, 23/08/2019 17:45
(ĐCSVN) – Sri Lanka ngày 23/8 đã quyết định chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt tại quốc gia này trong suốt 4 tháng qua sau loạt đánh bom khủng bố làm 258 người thiệt mạng.
Lệnh tình trạng khẩn cấp được áp đặt ở Sri Lanka trong 4 tháng sau loạt đánh bom đẫm máu ngày 21/4/2019
(Ảnh: AFP)

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã gia hạn lệnh tình trạng khẩn cấp vào ngày 22 mỗi tháng kể từ ngày 21/4 – khi xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào 3 khách sạn và 3 nhà thờ. Tuy nhiên, văn phòng của ông xác nhận rằng Tổng thống đã không gia hạn vào tháng này, điều này có nghĩa tình trạng khẩn cấp đã chấm dứt vào ngày 22/8.

Theo lệnh tình trạng khẩn cấp, các lực lượng an ninh có thể thẩm vấn các nghi phạm mà không cần lệnh của tòa án. Chính phủ Sri Lanka cho biết, việc áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp là để đảm bảo an ninh công cộng và giữ gìn trật tự quốc gia.

Trước đó, vào tháng 5/2019, Tổng thống Sirisena từng nói với các nhà ngoại giao nước ngoài rằng, ông có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp một khi tình hình an ninh trở lại bình thường ở mức 99%.

Tính đến nay, hơn 100 người đã bị bắt giữ trong cuộc trấn áp được tiến hành sau các vụ nổ bom mà nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận trách nhiệm.

Giới chức Sri Lanka cho biết, mối đe dọa từ nhiều cuộc tấn công đã bị ngăn chặn và các dịch vụ an ninh đã triệt phá hầu hết mạng lưới liên quan đến các vụ đánh bom dịp lễ Phục sinh, tuy nhiên, các hoạt động này vẫn được duy trì để tìm kiếm các nghi phạm còn lại.

Ngày 21/4/2019 đã  trở thành ngày kinh hoàng ở Sri Lanka với 8 vụ nổ. Những kẻ đánh bom liều chết đã nhằm mục tiêu vào 3 nhà thờ, 3 khách sạn hạng sang và 2 địa điểm khác. Đa phần các nạn nhân thiệt mạng là người Công giáo.

Theo số liệu thống kê, các vụ đánh bom nhằm vào 8 địa điểm tại Sri Lanka đã khiến hơn 250 người thiệt mạng, hơn 400 người khác bị thương. Cảnh sát Sri Lanka cho biết, có 35 công dân nước ngoài nằm trong số những người thiệt mạng. Đây là một trong số những vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia này. Sri Lanka đã ở trong tình trạng khẩn cấp sau khi xảy ra các vụ tấn công nói trên./.

Kiều Giang (theo France24/AFP, NDTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực