Số nạn nhân trong vụ sập cầu tại Italy tiếp tục tăng

Thứ năm, 16/08/2018 11:23
(ĐCSVN) – Đã hai ngày kể từ khi xảy ra thảm họa sập cầu Morandi tại miền Tây Bắc Italy (14/8), các nhân viên cứu hộ vẫn đang nỗ lực đào bới các đống đổ nát với hy vọng tìm được những người còn may mắn sống sót.

Những hình ảnh về vụ sập cầu kinh hoàng tại Italy

Điện chia buồn về vụ tai nạn sập cầu cao tốc tại I-ta-li-a


Công tác tìm kiếm, cứu nạn được tiến hành khẩn trương tại hiện trường vụ sập cầu Morandi. (Ảnh: CNN)


Trong khi đó, các nhà chức trách Italy đã bắt đầu công tác nhận dạng thi thể và thành phố Genoa đã bắt đầu 2 ngày để tang các nạn nhân thiệt mạng trong một thảm kịch vốn được Thủ tướng Italy Guiseppe Conte đánh giá là “không thể chấp nhận được trong xã hội hiện đại”.

Ngày 15/8 đáng lẽ ra là một ngày lễ đối với nhiều người dân Italy theo đạo Thiên chúa, tuy nhiên, bầu không khí tại quốc gia này đã trở nên ảm đạm sau vụ sập cây cầu Morandi ở thành phố Genoa mà theo số liệu thống kê mới nhất đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 39 người. Một quan chức cảnh sát cho biết, trong số các nạn nhân thiệt mạng có 3 trẻ em ở độ tuổi 8, 12 và 13, đồng thời, vụ sập cầu đã khiến toàn bộ thành viên trong một gia đình tử nạn.

Cũng trong ngày 15/8, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, vụ sập cầu Morandi đã khiến 3 công dân nước này thiệt mạng. Trên trang cá nhân, Ngoại trưởng Chile Roberto Ampuero xác nhận 3 công dân nước này đã bị thiệt mạng trong vụ sập cầu. Đại sứ Peru tại Italy Luis Iberico cũng xác nhận 1 trường hợp thiệt mạng là công dân nước này.

Từ Tòa thánh Vatican – nơi cách thành phố Genoa 300 dặm, Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ sập cầu.

Tối 15/8, Thủ tướng Italy Guiseppe Conte đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp kéo dài 12 tháng tại Genoa và công bố một khoản tiền trị giá 5 triệu euro dành cho các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ sau thảm họa sập cây cầu 50 tuổi Morandi, đồng thời cam kết sẽ không để những thảm kịch tương tự tái diễn.

Thủ tướng Conte cho biết, chính phủ Italy sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của công ty tư nhân Autostrade chịu trách nhiệm bảo trì cây cầu Morandi. Tuy nhiên, hiện Autostrade tuyên bố công ty này đã thực hiện đúng nghĩa vụ cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu.

Nguyên nhân nào dẫn đến sập cầu?

Tổng thống Italy Sergio Mattarella đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra “nghiêm túc và kỹ lưỡng” về các nguyên nhân gây nên vụ sập cầu. Trong khi đó, hiện các nhà chức trách địa phương đang nhận định rằng, các cơn bão lớn xảy ra trong thời gian gần đây là một phần nguyên nhân gây ra thảm họa. Tuy nhiên, trước đó, vào tối 14/8, Thủ tướng Conte cho biết các nhà chức trách Italy đang phân tích giả thuyết về “sự sụp đổ cấu trúc” của cây cầu Morandi.

Cho tới nay, Văn phòng Công tố Paris đã mở một cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân chính xác gây nên vụ sập cầu ở thành phố Genoa vào thời điểm thảm kịch này đang châm ngòi cho một cuộc tranh cãi kéo dài về tình trạng của các hệ thống cơ sở hạ tầng tại Italy. Tờ Corriere Della Sera đưa tin, chỉ trong vòng 5 năm qua, Italy đã phải chứng kiến 4 vụ tai nạn tương tự trước khi xảy ra vụ sập cầu Morandi.

Trên thực tế, cây cầu Morandi đã gặp phải một số vấn đề về kết cấu kể từ khi được xây dựng từ năm 1967 và đã trải qua các giai đoạn bảo trì tốn kém cũng như vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích từ phía các chuyên gia xây dựng Italy. Ngày 14/8, trang web chuyên về kiến trúc Ingegneri.info đăng một bài viết nêu bật những mối lo ngại đã xuất hiện từ lâu liên quan tới cây cầu Morandi và cho rằng, vụ tai nạn diễn ra cùng ngày chỉ là một “thảm kịch chờ thời điểm để trở thành hiện thực”.

Trong khi đó, Giáo sư chuyên ngành xây dựng tại trường Đại học Genoa – ông Antonio Brencich lại cho rằng, việc đưa ra dự báo về thảm họa sập cầu Morandi là điều không thể, bởi thiết kế của cây cầu này không cho phép việc kiểm tra chính xác hiện trạng của các trụ tháp. Trong một công trình nghiên cứu đưa ra từ 2 năm trước, ông Brencich đã đưa ra đề xuất rằng, cách tiếp cận tốt nhất hiện nay đối với các cây cầu như Morandi là phá hủy và xây dựng lại. Ngày 15/8, ông Brencich tiếp tục bảo vệ lập luận này khi cho rằng, cây cầu Morandi đã được xây dựng bởi những nguyên vật liệu nhanh bị hư hỏng./.

Thu Lan (Theo CNN, theweathernetwork.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực