Slovakia: Thủ tướng được chỉ định hoàn thiện nội các

Thứ ba, 20/03/2018 15:48
Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu dư luận sau vụ một phóng viên điều tra tham nhũng bị sát hại, Thủ tướng được chỉ định của Slovakia, ông Peter Pellegrini (Pi-tơ Pen-lơ-gri-ni) đã công bố một số quyết định nhân sự mới trong nội các.
Tổng thống Slovakia Andrej Kiska. Ảnh: TTXVN

Phát biểu với báo giới ngày 19/3, ông Pellegrini nhấn mạnh đối với những vị trí chủ chốt trong chính phủ có khả năng gây chia rẽ trong xã hội, ông muốn bổ nhiệm những người có thể giải quyết khủng hoảng. Theo đó, ông Jozef Raz (Giô-dép Rát) – chính trị gia độc lập và là quan chức y tế - được cử giữ chức Bộ trưởng Nội vụ. Cựu Bộ trưởng Y tế Richard Rasi (Ri-sớt Ra-xi) đảm nhiệm cương vị Phó Thủ tướng; thành viên đảng Dân chủ Xã hội (Smer) Lubica Lassakova (Lu-bi-ca Lát-xa-cô-va) giữ chức Bộ trưởng Văn hóa, luật sư Gabor Gal (Ga-bô Gan) – nghị sĩ thuộc đảng Dân tộc người Hungary (Most-Hid) làm Bộ trưởng Tư pháp.

Nếu Tổng thống Andrej Kiska (An-đrây Ki-xca) thông qua các đề xuất nhân sự trên của Thủ tướng được chỉ định Pellegrini, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm nội các mới.

Ngày 15/3 vừa qua, Tổng thống Kiska đã chỉ định Phó Thủ tướng Pellegrini đứng ra thành lập chính phủ mới sau khi chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Robert Fico (Rô-bớt Phi-cô) cùng ngày. Ông Fico đã đệ đơn từ chức do sức ép từ phe đối lập về cách ông giải quyết vụ phóng viên Jan Kuciak (Gian Cu-xi-ắc), 27 tuổi, bị sát hại trong khi điều tra về mafia tình nghi có liên quan tới một số quan chức. Các cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra tại thủ đô Bratislava và hàng chục thành phố trên khắp Slovakia nhằm phản đối chính phủ của ông Fico và đòi tiến hành điều tra độc lập về vụ sát hại nhà báo này. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Slovakia đã làm hoen ố hình ảnh của ông Fico, người đã điều hành chính phủ nước này trong 10 năm qua với chủ trương thân Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nền kinh tế Slovakia đã tăng trưởng nhanh chóng trong thập kỷ qua, kể từ khi ông Fico nhậm chức. Tuy nhiên, ông bị chỉ trích vì không mạnh tay chống tham nhũng./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực