Phóng viên nước ngoài tới Triều Tiên đưa tin về lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Thứ ba, 22/05/2018 17:35
(ĐCSVN) – Ngày 22/5, khoảng 20 phóng viên của Mỹ, Anh, Trung Quốc và Nga đã lên chuyến bay từ Bắc Kinh (Trung Quốc) tới thành phố Wonsan thuộc phía Đông Triều Tiên để đưa tin về sự kiện Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thăm Mỹ

Một phóng viên của hãng tin CNN tham gia đoàn báo chí nước ngoài
đưa tin về lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri. (Ảnh: NHK)

Dự kiến, sau khi tới Triều Tiên, những phóng viên này sẽ lên một chuyến tàu đặc biệt để tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Hiện Triều Tiên cũng đã thành lập một trung tâm báo chí ở thành phố Wonsan để phục vụ các phóng viên nước ngoài đưa tin về những nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân của nước này.

Trước đó, Triều Tiên đã mời các phóng viên của 5 nước gồm: Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc đưa tin về lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri – dự kiến diễn ra trong các ngày 23-25/5. Tuy nhiên, cho tới nay, Triều Tiên vẫn chưa chấp nhận bản danh sách các phóng viên do Hàn Quốc đề xuất trong bối cảnh chỉ còn 1 ngày nữa sẽ diễn ra sự kiện này. Ngày 18/5, Hàn Quốc đã lần đầu tiên gửi bản danh sách các phóng viên tham dự lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho Triều Tiên song đã bị từ chối. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngày 21/5, cơ quan này đã gửi lại bản danh sách các phóng viên cho phía Triều Tiên qua kênh liên lạc giữa hai miền song vẫn chưa nhận được phản hồi.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 21/5, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun hy vọng, lễ phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri sẽ diễn ra theo dự kiến. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cũng kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước đi tích cực để cho phép các phóng viên Hàn Quốc tham gia sự kiện này – vốn được ông xem là một sự khởi đầu “ý nghĩa” hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đã cam kết.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nếu được phía Triều Tiên tiếp nhận, các phóng viên Hàn Quốc sẽ thực hiện chuyến bay từ Bắc Kinh tới thành phố Wonsan vào ngày 22/5, sau đó lên một chuyến tàu tới bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Sau khi hoàn thành công việc, các phóng viên này sẽ quay trở lại Hàn Quốc vào ngày 26 hoặc 27/5./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực