Nhật Bản tiếp tục lùi thời điểm tăng thuế tiêu dùng

Thứ năm, 02/06/2016 18:10
(ĐCSVN) – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa tuyên bố sẽ lùi thời điểm tăng thuế tiêu dùng dự kiến vào tháng 4/2017 sang tháng 10/2019 trước những lo ngại về thực trạng “dễ tổn thương” của nền kinh tế Nhật Bản.



Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: PTI)

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 1/6, ông Abe nhận định, nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng với các yếu tố bất ổn ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Thủ tướng Nhật Bản cho rằng, tình hình hiện nay đang diễn biến tương tự như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, với tình trạng sụt giảm giá dầu thô và các hàng hóa khác, đầu tư suy giảm đã tác động nghiêm trọng tới các nền kinh tế đang nổi và đang phát triển.

Thủ tướng Nhật Bản lý giải nguyên nhân của việc hoãn tăng thế tiêu dùng xuất phát từ những lo ngại rằng quyết định này có nguy cơ sẽ thu hẹp nhu cầu tiêu dùng nội địa và dẫn tới một cuộc khủng hoảng.

Trước đó, vào tháng 4/2014, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định tăng thuế tiêu dùng lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên động thái này đã bị chỉ trích là nguyên nhân khiến kinh tế phục hồi chậm lại và đẩy Nhật Bản quay lại tình trạng suy thoái.

Đây là lần thứ hai, Thủ tướng Abe hoãn tăng thuế tiêu dùng tại Nhật Bản. Trước đó, nhà lãnh đạo này đã lùi thời điểm tăng thuế tiêu dùng (từ 8% lên 10%) từ tháng 10/2015 sang tháng 4/2017. Trong lời phát biểu ngày 1/6, ông Abe cho biết vào thời điểm ông giải tán Hạ viện ngày 21/11/2014, nhà lãnh đạo này đã từng tuyên bố rằng sẽ không tiếp tục lùi thời điểm tăng thuế. Chính vì thế, ông Abe cho biết, ông sẽ tìm kiếm sự đánh giá của các cử tri trước quyết định lùi thời điểm tăng thuế vừa được ông đưa ra trong khuôn khổ cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản diễn ra vào ngày 10/7 tới.

Các chính sách điều hành kinh tế của Thủ tướng Abe đang trở thành đề tài gây nhiều tranh cãi do vẫn chưa mang lại nhiều kết quả như mong đợi. Hiện đảng Dân chủ Tự do (LPD) cầm quyền ở Nhật Bản và liên minh Komeito cũng đang phải đối mặt với nhiều sức ép xung quanh vấn đề này trước thềm diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện vào tháng tới.

Tuy nhiên, trong lời phát biểu ngày 1/6, ông Abe tiếp tục bảo vệ những thành tựu về kinh tế mà Nhật Bản đã đạt được trong thời gian qua. Thủ tướng Abe cho rằng, dù các công việc liên quan vẫn đang được triển khai, song một số lĩnh vực nhất định gồm tỷ lệ thất nghiệp, tình trạng phá sản của các công ty Nhật Bản đã được cải thiện đáng kể. Theo lập luận của ông Abe, tình trạng suy yếu của nền kinh tế toàn cầu - đặc biệt là sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc, đã trở thành một “mối đe dọa ngày càng hiện hữu” đối với Nhật Bản. “Điều tồi tệ nhất là chúng ta có thể sẽ quay trở lại thời kỳ lạm phát kéo dài…Chúng ta cần hành động để tự vệ trước nguy cơ này” - ông Abe nói./.

Thu Lan (Theo NHK, The New York Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực