Nhật Bản: Thủ tướng Shinzo Abe được bầu lại làm Chủ tịch LDP

Thứ năm, 20/09/2018 16:20
(ĐCSVN) – Theo báo chí Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe vừa được bầu lại làm Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP), tiếp tục củng cố vị trí là người đứng đầu đảng cầm quyền tại Nhật Bản nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp và mở đường để ông trở thành vị Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất tại đất nước mặt trời mọc.

Ông Shinzo Abe tái đắc cử vị trí Chủ tịch LDP nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.
(Ảnh: NHK)

Tham gia bỏ phiếu có 405 nghị sĩ và 405 thành viên phổ thông của LDP. Trừ 3 phiếu không hợp lệ, Thủ tướng Abe giành được 553 phiếu bầu, vượt xa con số 254 phiếu mà nhà làm luật kỳ cựu của LDP kiêm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành được trong cuộc đua vào vị trí Chủ tịch LDP.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông Abe đã có bài phát biểu trước các nhà làm luật của LDP với cam kết sẽ giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong thời kỳ hậu chiến, đồng thời tiếp tục củng cố nền hòa bình và ổn định của Nhật Bản. Bên cạnh đó, Thủ tướng Abe cũng khẳng định quyết tâm sửa đổi bản Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản trong thời gian nắm giữ vị trí Chủ tịch LDP nhiệm kỳ 3 năm tới.

“Tôi cũng muốn vượt qua thách thức để xây dựng nên một đất nước Nhật Bản mới. Sát cánh bên những người cùng chung chí hướng, tôi sẽ nỗ lực hết mình để gây dựng cho các thế hệ tương lai một đất nước Nhật Bản với đầy niềm tự hào và hy vọng” – Thủ tướng Abe nói.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP, ông Abe dự kiến sẽ tiến hành cải tổ Nội các và bộ máy lãnh đạo trong đảng cầm quyền vào đầu tháng tới – trước thời điểm triệu tập một phiên họp Quốc hội bất thường vào cuối tháng 10/2018. Hiện dư luận Nhật Bản đang chú ý đến khả năng LDP sẽ sớm đệ trình bản Hiến pháp sửa đổi lên Quốc hội, nhất là trong bối cảnh ông Abe đã đưa ra lời kêu gọi này trong chiến dịch tranh cử diễn ra chỉ chưa đầy 2 tuần trước.

Cuộc bầu cử lựa chọn ra người đứng đầu LDP diễn ra trong bối cảnh nhiệm kỳ Chủ tịch đảng cầm quyền của ông Abe sắp kết thúc trong tháng 9/2018. Trước đây, ông Abe đã từng đánh bại đối thủ Ishiba trong cuộc bầu cử năm 2012. Trong chiến dịch tranh cử gần đây nhất, Thủ tướng Abe đã đề cao các thành tựu về ngoại giao và kinh tế dưới vai trò lãnh đạo của ông, đồng thời kêu gọi sửa đổi Điều 9 trong Hiến pháp, đề cập đến vai trò của lực lượng phòng vệ Nhật Bản./.

Thu Lan (Theo báo chí Nhật Bản)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực