Nhật Bản “sốc” sau vụ cháy xưởng phim hoạt hình

Thứ sáu, 19/07/2019 14:43
(ĐCSVN) – Ngày 19/7, trong khi các nhân chứng tiếp tục hoảng loạn và mô tả về cảnh tượng địa ngục thì lực lượng cảnh sát Nhật Bản đang nỗ lực làm sáng tỏ động cơ của nghi phạm sau vụ hỏa hoạn khủng khiếp đã giết chết 33 người tại một xưởng phim hoạt hình ở Kyoto.

Đám cháy tại xưởng phim hoạt hình ở Kyodo. (Video: AFP)

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 10h00 (giờ địa phương), tức 8h00 (theo giờ Việt Nam) khi một tiếng nổ vang lên và khói đen bắt đầu bốc ra từ tầng 1 của tòa nhà 3 tầng của xưởng phim thuộc Công ty hoạt hình Kyoto.

Thảm kịch vừa xảy ra đã làm dấy lên sự phẫn nộ ở Nhật Bản và những người hâm mộ trên khắp thế giới gửi thông điệp ủng hộ trên Internet đến Tập đoàn Kyoto Animation, nơi sản xuất thành công nhiều bộ phim hoạt hình.

Ngay từ đầu giờ sáng, các điều tra viên đã đến tòa nhà hai tầng bị cháy đen nằm trong khu dân cư của thành phố lớn ở phía Tây Nhật Bản.

Ngọn lửa rõ ràng đã lan rộng với tốc độ chóng mặt, khiến nhiều nhân viên bị mắc kẹt. Trong số hơn 70 người có mặt, 33 người đã chết sau khi cố gắng vô ích để thoát khỏi ngọn lửa và khói ngột ngạt. Ngoài ra còn có 36 người bị thương, trong đó có 10 người bị thương nặng. Đây có thể là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất ở Nhật Bản trong gần hai thập kỷ qua.

Theo các nhân viên cứu hỏa có mặt tại hiện trường, nhiều thi thể được tìm thấy trên cầu thang dẫn lên sân thượng.

Hãng thông tấn AFP dẫn lời người phát ngôn của dịch vụ cứu hộ cho biết tòa nhà “đạt chuẩn” và "chúng tôi có đăng ký dữ liệu chứng thực điều đó". "Có những cầu thang xoắn ốc từ tầng trệt lên mái nhà" – ông giải thích, khiến cho "khói và lửa" nhấn chìm tòa nhà "trong giây lát". "Những người làm việc ở tầng 1 và tầng 2 bị bất ngờ mà không biết chuyện gì đã xảy ra ở dưới đó."

Phát biểu trên kênh NHK tối 18/7, Keizo Harafuji, cựu điều tra viên cảnh sát của Tokyo, nhận định: "Ngọn lửa phát triển nhanh hơn nhiều so với xăng trong trường hợp hỏa hoạn bình thường" và "một khi đám cháy bắt đầu thì rất khó để thoát ra".

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm nạn nhân sau vụ hỏa hoạn. (Ảnh: AFP)

Chưa xác định được danh tính nghi phạm

Theo nhiều thông tin từ truyền thông, nghi phạm hiện đang trong tình trạng bất tỉnh và nằm bệnh viện.

Người phụ nữ 59 tuổi sống gần xưởng vẽ của hãng sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation cho biết: "Khi chuông cửa reo, tôi ra mở thì thấy một người đàn ông nằm ngửa bên đường với đầu gối bị cong. Anh ta đi chân trần, người đầy máu và hai cánh tay bong tróc do bị bỏng, tóc và quần áo cháy xém".

Theo lời kể của nhân chứng này, người đàn ông mặc áo phông, quần jean, nhưng quần áo đang cháy nên bà phun vòi nước vào anh ta. Cảnh sát Kyoto tới hiện trường và bắt giữ anh ta lập tức.

Ngoài ra, đài NHK cho biết người đàn ông này được cho là đã hét lên "Chết đi!" trước khi châm lửa.

Tuy nhiên, các cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát chưa phát hiện ra mối liên hệ nào giữa đối tượng, người vẫn chưa được nêu danh tính, và xưởng phim hoạt hình.

Chủ tịch Kyoto Animation, ông Hideaki Hatta cho biết hãng phim nhận được nhiều thư điện tử đe dọa tấn công nhưng không nói rõ những nội dung đó là gì.

Truyền thông địa phương cũng thông báo cảnh sát tìm thấy dao tại hiện trường.

Trên Twitter của mình, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố sự kiện này "kinh khủng đến mức không thể diễn tả bằng lời!", và gửi lời chia buồn tới tất cả nạn nhân cùng gia đình.

Hoa tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường xảy ra vụ hỏa hoạn. (Ảnh: AFP)

Sáng sớm ngày 19/7, nhiều người đã mang hoa đến địa điểm của xưởng phim, được biết đến với loạt phim Munto, Lucky Star, Meluoly của Haruhi Suzumiya và K-On!

Cùng trong làn sóng đoàn kết này, một công ty của Mỹ đã phát động trên Internet lời kêu gọi và đã thu được hơn một triệu USD vào sáng 19/7 để ủng hộ cho Kyoto Animation./.

Khánh Linh (Tổng hợp theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực