Nga và Nhật Bản tiến hành đối thoại 2+2 lần thứ 3

Thứ năm, 19/07/2018 18:09
(ĐCSVN) – Ngày 18/7, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: Các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng của Nga, Nhật Bản sẽ nối lại vòng đối thoại theo cơ chế 2+2 tại thủ đô Moscow (Nga) vào ngày 31/7 tới.
Các đại diện Nga và Nhật Bản tham gia vòng đối thoại 2+2 tại
thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào tháng 3/2017. (Ảnh: POOL / VIA KYODO)

Nga và Nhật Bản khởi động cơ chế đối thoại 2+2 từ năm 2013 và cho tới nay đã tiến hành được 2 vòng thảo luận theo cơ chế này tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, với lần gần đây nhất diễn ra vào tháng 3/2017. Đây là lần thứ 3 Nga và Nhật Bản nối lại các vòng đối thoại theo cơ chế 2+2 giữa các quan chức quốc phòng và ngoại giao 2 nước và cũng là sự kiện lần đầu tiên diễn ra ở thủ đô Moscow.

Bà Zakharova cho biết, hiện Nga và Nhật Bản đang theo đuổi nỗ lực để tăng cường quan hệ trong lĩnh vực an ninh. Dự kiến, tại vòng đối thoại sắp tới, đại diện hai nước sẽ thông tin về các hoạt động trao đổi nhân sự giữa lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Nga. Ngoài ra, nội dung thảo luận dự kiến còn đề cập tới một số vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 5/2018, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, hai nước đã nhất trí về tính cần thiết của việc tiếp tục làm sâu sắc hơn các vòng đối thoại an ninh, đồng thời thống nhất kế hoạch tổ chức vòng đối thoại 2+2 lần thứ 3 vào nửa cuối năm 2018.

Cũng tại sự kiện này, Nga đã bày tỏ mong muốn mạnh mẽ rằng, vòng đối thoại 2+2 sắp tới với Nhật Bản sẽ được tổ chức tại thủ đô Moscow. Giới chuyên gia nhận định, thông qua việc tăng cường tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế, Moscow đang theo đuổi nỗ lực cải thiện hình ảnh và khẳng định vị thế nhằm phá vỡ thế cô lập của phương Tây./.

Thu Lan (Theo NHK, Ria Novosti, Japantimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực