Nga, Serbia tăng cường quan hệ đối tác chiến lược

Thứ sáu, 18/01/2019 19:11
Ngày 17/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) Nga đang ở thăm CH Serbia đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Aleksandar Vucic (A-lếch-xan-đơ Vu-xích), trong đó hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chiến lược với việc ký kết hơn 20 thỏa thuận trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, đổi mới, số hóa...

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin
đang ở thăm Belgrade ngày 17/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm ở thủ đô Belgrade, Tổng thống Serbia Vucic cho biết một số thỏa thuận mới ký kết trong lĩnh vực vận tải đường sắt có tổng trị giá 230 triệu euro (khoảng 262 triệu USD), đồng thời lưu ý con số này có thể tăng lên tới khoảng 660 triệu euro trong tương lai khi tất cả các dự án được hoàn tất. Hai bên cũng nhất trí hợp tác về hoạt động vận chuyển khí đốt trong thời gian tới và tăng công suất kho lưu trữ khí đốt ngầm Banatski Dvor ở Serbia từ 450 triệu hiện nay lên 750 triệu m3. Ông Vucic nhấn mạnh điều này sẽ thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế của Serbia. Bên cạnh đó, hai bên cũng ký kết 7 thỏa thuận liên quan đến lĩnh vực số hóa và công nghệ mới, mà Tổng thống Vucic cho rằng sẽ giúp Serbia có thể bắt kịp trình độ phát triển kỹ thuật của Nga.

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin đánh giá hai bên duy trì tích cực trao đổi thương mại trong năm 2018 với tổng giá trị kim ngạch đạt 2 tỷ USD. Serbia đã nhập khẩu khoảng 2,3 tỷ m3 khí đốt từ Nga năm ngoái và tập đoàn Gazprom của Nga hiện có kế hoạch xuất khẩu sang quốc gia vùng Balkan (Ban-căng) 3,5 tỷ m3 khí đốt năm 2019. Trong khi đó, nhiều dự án đang được triển khai nhằm mở rộng mạng lưới vận chuyển khí đốt của Serbia, từ đó sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực. Bên cạnh đó, ông Putin tuyên bố hai nước sẽ duy trì hợp tác công nghệ-quân sự và Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ Serbia nâng cao năng lực quốc phòng.

Tổng thống Nga Putin đã đến thủ đô Belgrade ngày 17/1 trong chuyến thăm chính thức 1 ngày tới Serbia./.

Nguyễn Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực