Nga nêu điều kiện giải quyết các vấn đề trong quan hệ với Mỹ

Thứ sáu, 20/04/2018 17:57
(ĐCSVN) – Nga sẵn sàng hợp tác và đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề nghiêm trọng trong mối quan hệ song phương với Mỹ, tuy nhiên phía Washington cũng cần phải tỏ rõ sự sẵn sàng.

Nga sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của Mỹ vào trước cuối tháng 7/2018

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Ảnh: RFE/RL)


Đây là phản ứng của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova về câu trả lời của Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman trước một câu hỏi trên mạng xã hội. Trong một đoạn video, ông Huntsman nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng hợp tác và thúc đẩy một mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga. Tuy nhiên, điều này chỉ có khả năng xảy ra nếu như Nga lựa chọn trở thành một "đối tác trách nhiệm hơn" của Mỹ.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 19/4, bà Zakharova nhấn mạnh, việc ngài Đại sứ đưa ra lời kêu gọi tiến hành đối thoại bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ là một hành động được hoan nghênh. Tuy nhiên, Nga rất lấy làm ngạc nhiên khi ông Huntsman tuyên bố rằng, Nga phải xích lại phía Mỹ “với một trách nhiệm sâu sắc hơn trong giải quyết những vấn đề đang gây đối đầu trong quan hệ giữa hai nước”.  “Vấn đề nằm ở chỗ Nga luôn tỏ ra cực kỳ trách nhiệm trong mối quan hệ với Mỹ, cho dù điều này không thể khẳng định rằng chỉ vì các đối tác Mỹ của chúng tôi” – bà Zakharova nói. Bà chỉ ra rằng, Washington đang theo đuổi các nỗ lực nhằm gây sức ép lên Moscow.

 

Liên quan tới cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và vấn đề an ninh mạng, theo bà Zakharova, phía Mỹ đã hành động thiếu trách nhiệm – ám chỉ tới vụ tấn công tên lửa do Mỹ cầm đầu nhằm vào Syria và việc Mỹ đã hỗ trợ tích cực cho vụ đảo chính ở Ukraine.

 

Theo bà Zakharova thì Nga rất lấy làm khó hiểu vì Mỹ đã tỏ ra lưỡng lự trước việc nối lại các hoạt động của nhóm chuyên viên Nga - Mỹ về cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Chưa dừng lại ở đó, Washington cũng đã từ chối thiết lập một nhóm làm việc chung về vấn đề an ninh mạng.

 

Bà Zakharova đã nhắc lại sự cởi mở và cách tiếp cận mang tính xây dựng của Nga, cũng như việc Moscow sẵn sàng hợp tác để giải quyết các vấn đề trong quan hệ hai nước. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi Washington cần theo đuổi cách tiếp cận tương tự, nếu không, việc tháo gỡ những bất đồng trong mối quan hệ Nga - Mỹ sẽ là “không thể”./.

 

Thu Lan (Theo TASS, deseretnews.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực