NATO muốn gây sức ép buộc Taliban ngồi vào bàn đám phán

Thứ tư, 15/08/2018 22:37
Ngoại trưởng Afghanistan Salahuddin Rabbani (Xa-la-hút-đin Ráp-ba-ni) ngày 13/8 đã gặp Tư lệnh các lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, Tướng John Nicholson (Giôn Ni-côn-xơn) để thảo luận về tình hình an ninh tại nước này.
Binh sỹ Mỹ tại Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc gặp, Tướng Nicholson đã thông báo các biện pháp nhằm gây sức ép buộc phong trào Hồi giáo Taliban ngồi vào bàn đàm phán hòa bình và coi sự ổn định ở Afghanistan là vấn đề chủ chốt đối với cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, 2 bên cũng thảo luận về tình hình an ninh hiện nay ở Afghanistan, vấn đề bầu cử và chiến lược của Mỹ đối với nước này cũng như khu vực Nam Á.

Trong một diễn biến khác liên quan, tại cuộc họp của Ủy ban kinh tế thuộc Hội đồng Bộ trưởng Afghanistan, quan chức điều hành cấp cao, Tiến sĩ Abdullah Abdullah (Áp-đu-la Áp-đu-la) cho biết việc cắt các dịch vụ viễn thông ở thành phố Ghazni (Ga-ni) sẽ được xem xét. Ông Abdullah đánh giá các cuộc không kích của lực lượng Afghanistan và NATO là hiệu quả khi tiêu diệt được hàng trăm tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Taliban tại thành phố này.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo, các Bộ trưởng Quốc phòng và Nội vụ Afghanistan khẳng định rằng các lực lượng an ninh và quốc phòng đang kiểm soát thành phố Ghazni khi thành phố này gần đây chứng kiến nhiều vụ tấn công dữ dội của Taliban.

Phong trào Taliban đã tiến hành cuộc tấn công vào thành phố nằm ở miền Đông Afghanistan này 5 ngày trước. Ít nhất 466 người, trong đó có 40 thường dân, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa Taliban và các lực lượng an ninh Afghanistan ở Ghazni.

Afghanistan từ lâu đã rơi vào tình trạng an ninh bất ổn do các cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và lực lượng Taliban. Lợi dụng tình trạng rối ren trên, nhiều tổ chức khủng bố khác cũng đã thiết lập mạng lưới tại quốc gia này. Theo thống kê của Liên hợp quốc, kể từ đầu năm 2009 tới nay đã có hơn 26.000 thường dân ở Afghanistan thiệt mạng và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang ở nước này./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực