Năm ứng cử viên được cân nhắc cho vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ

Thứ năm, 12/09/2019 16:27
(ĐCSVN) – Ngày 11/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang cân nhắc 5 ứng cử viên được đánh giá là “giàu năng lực” làm Cố vấn An ninh Quốc gia thay thế ông John Bolton và nhân vật cuối cùng sẽ được ông công bố vào tuần tới.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton bị sa thải

Tổng thống D.Trump cho biết ông đang cân nhắc 5 ứng cử viên vào vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia. (Ảnh: AAP)


Danh tính cụ thể của những ứng cử viên tiềm năng này không được ông D.Trump tiết lộ trong cuộc gặp gỡ báo giới tại Nhà Trắng ngày 11/9, song các phương tiện truyền thông Mỹ đang nhận định khả năng người tiếp quản vị trí do ông Bolton để lại có thể là Đặc phái viên của Mỹ về tình hình Triều Tiên Stephen Biegun, Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook hay ông Douglas Macgregor – một Đại tá quân đội Mỹ nghỉ hưu kiêm nhà bình luận cho hãng truyền thông Fox News và một số chương trình khác.

Ngoài những nhân vật trên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hay thậm chí là người tiền nhiệm của ông Bolton là ông H.R McMaster cũng được cho là đang “lọt vào tầm ngắm” của ông D.Trump để trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia tiếp theo của Mỹ.

Con số 5 ứng cử viên tiềm năng mà ông D.Trump nhắc tới trong cuộc gặp gỡ báo giới ngày 11/9 được xem là “bản danh sách rút gọn” và chỉ còn một nửa so với con số mà truyền thông Mỹ đưa ra trước đó. Đây sẽ là Cố vấn an ninh quốc gia thứ 4 của Nhà Trắng chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm trở lại đây.

Trên trang Twitter, ngày 10/9, Tổng thống D.Trump đã thông báo về việc sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton do “bất đồng sâu sắc” trước nhiều đề xuất mà quan chức này đưa ra và cho rằng “vai trò của ông Bolton tại Nhà Trắng là không còn cần thiết”.

Ngày 11/9, ông D.Trump đã lý giải về nguyên nhân dẫn tới quyết định sa thải ông Bolton là bởi cựu Cố vấn An ninh Quốc gia đã bất đồng với một số quan chức chủ chốt trong chính quyền Mỹ và không cùng quan điểm với chương trình nghị sự của Tổng thống. Theo quan điểm của người đứng đầu Nhà Trắng thì ông Bolton đã cố gắng áp dụng “mô hình Libya” trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Cùng ngày, hãng tin CBS News của Mỹ đã đăng tải đơn xin từ chức hết sức ngắn gọn của ông Bolton chỉ vẻn vẹn dòng chữ: “Ngay lập tức, tôi xin rút khỏi vị trí trợ lý các vấn đề an ninh quốc gia cho Tổng thống. Cảm ơn ngài vì đã mang lại cho tôi cơ hội được phụng sự đất nước của chúng ta”.

Phó Thư ký báo chí của Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết, một cấp phó của ông Bolton là ông Charles Kupperman sẽ tạm thời đảm đương vị trí quyền Cố vấn An ninh Quốc gia cho tới khi ứng cử viên mới được chỉ định.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Tổng thống D.Trump quyết định sa thải ông Bolton vào thời điểm hiện tại có thể được xem là một nỗ lực để tiếp tục củng cố các thành tựu ngoại giao của nhà lãnh đạo Mỹ trước thềm diễn ra cuộc bầu cử vào năm tới./.

Thu Lan (Theo NHK, CNN, cbsnews, washingtontimes)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực