Mỹ tuyên bố vẫn duy trì lực lượng quân đội tại Syria

Thứ sáu, 22/02/2019 16:54
(ĐCSVN) – Ngày 21/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah H. Sanders thông báo, quân đội Mỹ sẽ vẫn duy trì khoảng 200 binh sỹ nhằm thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Syria, sau khi rút phần lớn lực lượng khỏi chiến trường này.

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran thông qua tuyên bố chung về Syria

Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Syria

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah H. Sanders. (Ảnh: AFP)


Thông báo của bà Sanders cho biết, một nhóm nhỏ lực lượng gìn giữ hòa bình gồm khoảng 200 binh sỹ sẽ vẫn ở lại Syria một thời gian nữa sau khi Mỹ triển khai kế hoạch rút quân vào mùa Xuân này.

Tuyên bố của Thư ký báo chí Nhà Trắng không nêu cụ thể số binh sỹ này sẽ đóng quân tại khu vực nào, với những trách nhiệm gì, hay số binh sỹ này sẽ thực hiện nhiệm vụ tại Syria trong khoảng thời gian bao lâu.

Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, 200 binh sỹ này sẽ đóng tại khu vực chia tách giữa khu vực do người Kurd kiểm soát nằm ở khu vực Đông Bắc và khu vực al-Tanf ở Đông Nam Syria. Quan chức trên cho biết, số lượng binh sỹ Mỹ lưu lại Syria có thể tăng nhẹ so với con số nêu trên.

Đây được xem là một sự thay đổi về lập trường cơ bản của Washington trong vấn đề Syria bởi vào tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ nhanh chóng rút toàn bộ lực lượng gồm 2.000 quân khỏi Syria trong vòng 30 ngày. Người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng, sự hiện diện của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại quốc gia Ả rập này đã bị đẩy lùi và sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Syria đã đi tới hồi kết.

Tuy nhiên, quyết định trên của ông D.Trump đã vấp phải những phản ứng trái chiều, với một số ý kiến phản đối cho rằng, việc Mỹ rút lực lượng khỏi Syria sẽ tạo ra “khoảng trống” khiến các nhóm người Kurd tại miền Bắc Syria có nguy cơ phải hứng chịu các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như làm gia tăng tầm ảnh hưởng của Iran trong cuộc khủng hoảng Syria.

Quân đội Mỹ tại chiến trường Syria. (Ảnh: AFP)


Chính vì thế, việc Mỹ quyết định lưu lại khoảng 200 binh sỹ tại chiến trường Syria không chỉ được xem là “một sự nhượng bộ” của Washington trước các đồng minh, mà còn thể hiện rõ sự “chia sẻ và đồng thuận” từ phía Nhà Trắng trước những lo ngại của Lầu Năm góc cho rằng, việc rút hoàn toàn lực lượng khỏi Syria sẽ tạo ra nguy cơ IS giành lại quyền kiểm soát các khu vực chủ chốt tại Syria.

Nhà Trắng cho biết, quyết định này được đưa ra sau khi Tổng thống D.Trump điện đàm với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và đi đến nhất trí sẽ cùng hợp tác để thiết lập một “vùng an toàn” tại Syria./.

Thu Lan (Theo Washingtonpost, nytimes.com, NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực