Mỹ sẽ tiếp tục duy trì hiện diện quân sự tại Hàn Quốc

Thứ sáu, 13/07/2018 20:38
(ĐCSVN) – Mỹ sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ Hàn Quốc ngay cả khi hai nước đồng minh đã tạm ngừng các cuộc tập trận chung. Đây là tuyên bố được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Straits Times của Singapore, số xuất bản ngày 12/7.

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Ảnh: AFP)


“Hàn Quốc và Mỹ duy trì một lập trường vững vàng về vai trò và tầm quan trọng của các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đối với hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á” – Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Cho tới nay, Mỹ và Hàn Quốc đã tạm thời trì hoãn các cuộc tập trận quân sự chung nhằm thiết lập bầu không khí hòa giải trên bán đảo Triều Tiên sau hai Hội nghị thượng đỉnh liên Triều và cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tổng thống Moon Jae-in cho rằng, hiện một thời kỳ chuyển tiếp chưa từng có tiền lệ ở phạm vi toàn cầu đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên. Một chương mới trong lịch sử đã bắt đầu để chấm dứt chiến tranh và mở ra hòa bình. Chính vì thế, điều quan trọng đặc biệt là Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ cần cùng nhau thực hiện các bước đi đầu tiên liên quan tới vấn đề này.

“Hàn Quốc và Mỹ đánh giá tích cực những thay đổi gần đây trong thái độ của Triều Tiên. Chính vì thế, hai nước đã đi tới lập trường chung về tính cần thiết của việc cân nhắc tới lợi ích của Triều Tiên và đã quyết định ngừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn chừng nào tiến trình đối thoại còn tiếp diễn” – ông Moon Jae-in nói. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bác bỏ việc ngừng các cuộc tập trận quân sự chung sẽ dẫn tới việc Mỹ rút lực lượng quân đội đồn trú tại Hàn Quốc. Theo lập luận của ông Moon Jae-in thì USFK là một vấn đề hoàn toàn khác nằm trong phạm vi mối quan hệ liên minh Mỹ-Hàn và không thể đem ra thảo luận trong các vòng đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Triều Tiên và Mỹ.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết, hiện Mỹ không có kế hoạch cắt giảm hay chấm dứt sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ Hàn Quốc.  Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi nỗ lực để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên trước cuối năm 2018. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng nêu rõ, điều này đòi hỏi tới những thiện chí từ các bên trong việc thực hiện những thỏa thuận đã thông qua.

Trong bài trả lời phỏng vấn, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Singapore tiếp tục ủng hộ các nỗ lực đối thoại với Triều Tiên, đồng thời tỏ rõ sự cảm kích khi Singapore đã đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên. “Tôi tin rằng, lý do Triều Tiên và Mỹ lựa chọn Singapore là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên là bởi hai nước này đều đặt niềm tin vào Singapore…Tôi hy vọng chúng ta sẽ được chứng kiến Singapore tiếp tục phát huy vai trò tích cực của mình trong tương lai” – ông Moon Jae-in nhấn mạnh.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Moon Jae-in lên tiếng bác bỏ những thông tin đồn đoán về việc Mỹ sẽ rút 28.500 quân đồn trú tại Hàn Quốc sau khi hai miền Triều Tiên ký Hiệp định hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào tháng 4/2018. Trước đó, vào đầu tháng 5/2018, ông Moon Jae-in cũng đã lên tiếng về vấn đề này và cho rằng, việc duy trì lực lượng binh lính Mỹ tại Hàn Quốc là “câu chuyện” riêng của hai nước đồng minh và không liên quan tới Triều Tiên.

Trong khi đó, các nhà phân tích Hàn Quốc cũng chỉ ra rằng, xét theo khía cạnh pháp lý thì việc duy trì lực lượng quân đội Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc được thực hiện dựa trên một Hiệp ước quốc phòng được hai bên ký kết vào tháng 7/1953 – tức 3 tháng sau khi hai miền Triều Tiên ký kết thỏa thuận đình chiến kết thúc cuộc chiến tranh năm 1950-1953. Theo tinh thần của bản Hiệp ước trên, Hàn Quốc đồng ý tiếp nhận binh sỹ, tàu và các máy bay của Mỹ đồn trú tại lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, bản Hiệp ước không đề cập tới mục tiêu kiềm chế các mối đe dọa từ Triều Tiên mà chỉ nhằm đối phó với nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công vũ trang ở khu vực Thái Bình Dương. Điều này có nghĩa, rằng, USFK có thể tiếp tục duy trì sự hiện diện trên lãnh thổ Hàn Quốc một cách hợp pháp, ngay cả sau khi các mối đe dọa từ Triều Tiên bị xóa bỏ. Cũng theo nhận định của các chuyên gia Hàn Quốc thì Triều Tiên không có cơ sở để yêu cầu Mỹ rút USFK khỏi lãnh thổ Hàn Quốc bởi đây là vấn đề riêng của hai nước đồng minh, thuộc về phạm vi thực thi chủ quyền của các nước và được luật pháp quốc tế cho phép./.

Thu Lan (Theo Yonhap, chosun.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực