Mỹ sẵn sàng đối thoại vô điều kiện với Iran

Thứ hai, 24/06/2019 15:58
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, ông không đưa ra “điều kiện tiên quyết” để đối thoại với Iran trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa hai nước đang leo thang.

Thế giới tuần qua: Nguy cơ chiến tranh Mỹ - Iran

 


Tổng thống Mỹ D.Trump trả lời phỏng vấn NBC News.


Đây là thông điệp được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn trên NBC News ngày 23/6. Chương trình được ghi hình vào ngày 21/6, ngay sau khi Tổng thống D.Trump rút lại lệnh không kích nhằm vào Iran.

Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết, ông đã thông qua quyết định tấn công quân sự Iran, nhưng sau đó đã rút lại quyết định chỉ 10 phút trước khi diễn ra cuộc không kích, vì cho đây là sự đáp trả không tương xứng đối với vụ bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ. Ông D.Trump cũng cho biết các biện pháp trừng phạt bổ sung đã được áp đặt đối với Iran.

Tổng thống D.Trump nêu rõ ông không tìm kiếm hành động quân sự chống Iran. Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng tuyên bố rằng, nếu Mỹ tham gia vào tiến trình đàm phán về một bản thỏa thuận hạt nhân với Iran, thì ông không quan tâm tới việc sẽ có những bên nào tham gia và hình thức của bản thỏa thuận đó là gì.

Tổng thống D.Trump khẳng định ông không thể cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông hoan nghênh Iran đối thoại về chủ đề này, còn ngược lại, Iran sẽ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề về kinh tế trong một khoảng thời gian dài sắp tới.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (24/6), chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump sẽ công bố các lệnh trừng phạt bổ sung nhằm vào Iran, trong một phần nỗ lực nhằm gia tăng sức ép về kinh tế về quân sự để buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán.

Trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran đang gia tăng căng thẳng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông sẽ công du tới Ả rập Xê út và Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) để thảo luận về tình hình Iran, trước khi lên đường tới Nhật Bản và Ấn Độ trong tuần này.

Phát biểu trước phóng viên tại căn cứ không quân Andrews, ngày 23/6, ông Pompeo cho biết, trong những ngày sắp tới, ông sẽ thiết lập một liên minh toàn cầu để đối phó với Iran. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này cũng nhắc lại lập trường của Tổng thống D.Trump khẳng định Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran mà không đi kèm theo điều kiện tiên quyết.

Trong thời gian gần đây, Iran đã bày tỏ quan điểm từ chối đối thoại với chính quyền Tổng thống D.Trump, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử được Iran và nhóm P5+1 (gồm: Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) ký kết năm 2015. Chính quyền Tehran đã từng nhiều lần tuyên bố rằng nước này không tìm kiếm chiến tranh với Mỹ, song sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của mình trong khu vực./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV, NBC News)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực