Mỹ công bố chiến lược mới đối với Iran

Thứ ba, 22/05/2018 14:21
(ĐCSVN) – Mỹ sẽ gia tăng sức ép tài chính lên Iran thông qua việc áp đặt các biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ nhất trong lịch sử” nhằm vào nước này nếu như chính quyền Tehran không chấp nhận thay đổi đường lối về đối nội và đối ngoại.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: NHK)


Đây là cảnh báo của được ông Mike Pompeo đưa ra ngày 21/5 trong bài phát biểu đầu tiên về chính sách ngoại giao kể từ sau khi nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ. Ngoài ra, thông điệp của ông Pompeo cũng đề cập tới 12 yêu sách của Washington đối với Tehrran như là điều kiện để tiến hành thảo luận về một bản thỏa thuận hạt nhân mới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 8/5 đã tuyên bố rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử - hay còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được Iran và các cường quốc ký kết năm 2015.

Cụ thể, 12 yêu sách mà ông Pompeo đưa ra đối với Iran để có thể mở đầu cho một tiến trình thảo luận về bản thỏa thuận hạt nhân mới bao gồm: Rút các cố vấn quân sự của Iran khỏi lãnh thổ Syria; Chấm dứt hỗ trợ cho phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah tại Li-băng; Tiếp nhận một cách vô điều kiện các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA); Dừng các hoạt động phát triển tên lửa đạn đạo và làm giàu uranium…

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ duy trì một lập trường “cởi mở” trước khả năng ký kết một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng cảnh báo thêm rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ phải đối mặt với “chuỗi những biện pháp trừng phạt đau đớn” và buộc phải xoay sở chật vật để duy trì nền kinh tế nếu như vẫn tiếp tục đi theo lối mòn đã chọn. Đại diện ngoại giao này khẳng định Mỹ sẵn sàng cải thiện quan hệ và nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Iran nếu như nước này đáp ứng được những yêu sách mà Washington đã đề ra. Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Pompeo cũng đã lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ từ các nước khác đối với chiến lược mới của Mỹ trong vấn đề Iran.

Ngay lập tức, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bác bỏ những yêu sách mà ông Pompeo đưa ra, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng Mỹ không thể áp đặt quyết định lên Iran hay các nước có chủ quyền khác. Ông Rouhani nói: “Tất cả các nước trên thế giới đều mong muốn có thể đưa ra quyết định một cách độc lập”.

Theo nhận định của giới phân tích, tuyên bố trên của ngoại trưởng Pompeo là “phương án B” trong chiến lược của Mỹ với Iran trong bối cảnh Liên minh châu Âu và Iran đang tìm cách cứu vãn JCPOA sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận này. Trong thông cáo báo chí đưa ra vào cuối tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo toàn lợi ích của các công ty châu Âu đầu tư vào Iran, đồng thời tỏ rõ cam kết duy trì JCPOA. Về phía Iran tuyên bố vào thời điểm hiện tại, nước này vẫn ở lại JCPOA và để treo tiến trình đàm phán với các nước ký kết còn lại trước khi đưa ra quyết định cuối cùng trong vài tuần tới. Hiện Iran đang mong muốn các nước châu Âu đưa ra sự bảo đảm rõ ràng về việc duy trì các cam kết đưa ra trong JCPOA. Cuối tháng trước, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi đã đưa ra cảnh báo rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này đã nắm trong tay đủ bí quyết công nghệ để có thể quay trở lại trạng thái trước khi JCPOA được ký kết./.

Thu Lan (Theo NHK, PressTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực