Liên minh châu Âu tăng cường chia sẻ dữ liệu an ninh

Thứ tư, 13/06/2018 16:28
Trong khuôn khổ nâng cấp các biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố, ngày 12/6, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua việc yêu cầu các nước thành viên chia sẻ thêm thông tin về những đối tượng bị tình nghi có các hành động cực đoan như hồ sơ về dấu vân tay điện tử và những dữ liệu sinh trắc học khác.
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+.

Từ thời điểm này, các nước EU sẽ phải cung cấp nhiều thông tin hơn cho Hệ thống Thông tin của Khu vực tự do đi lại Schengen (SIS), tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng cảnh sát của những nước này theo dõi các nghi phạm thông qua dấu vân tay điện tử, dấu bàn tay hay hình ảnh khuôn mặt. Từ đó, lực lượng cảnh sát sẽ được cảnh báo kịp thời về những đối tượng có các hành động cực đoan.

Ủy viên châu Âu phụ trách an ninh Julian King (Giu-li-an Kinh) cho biết các biện pháp an ninh mới của EU đã giúp cho hệ thống SIS mạnh và thông minh hơn. Một SIS mới sẽ cung cấp cho cảnh sát và lực lượng biên phòng những thông tin cần thiết để hoàn thành công việc của mình, góp phần bảo đảm an toàn cho các công dân châu Âu.

Trong khi đó, các quan chức EU và Anh cũng đang đàm phán về tương lai hợp tác an ninh sau Brexit. Anh không nằm trong Khu vực tự do đi lại Schengen, nhưng đã tham gia vào cơ sở dữ liệu của SIS từ năm 2015.

SIS ra đời và đi vào hoạt động kể từ năm 2013 với chức năng ban đầu là tập hợp thông tin từ các nước thành viên về những vấn đề như các tài liệu bị tình nghi xâm phạm an ninh, các ôtô bị đánh cắp, đối tượng bị truy nã hoặc đồ vật bị mất./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực