Liên hợp quốc quan ngại tình trạng bạo loạn đường phố tại Nicaragua

Thứ ba, 17/07/2018 20:09
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres (An-tô-ni-u Gu-te-rết) đã lên án tình trạng bạo loạn đường phố liên quan tới cuộc biểu tình phản đối chính phủ của các lực lượng đối lập và nhiều phần tử quá khích, gây thương vong cho dân thường.
Người biểu tình dựng rào chắn tại Managua, Nicaragua ngày 11/6.
(Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 16/7, người phát ngôn của TTK cho biết ông Guterres kêu gọi Chính phủ Nicaragua triển khai các biện pháp hiệu quả bảo vệ người dân trước vụ bạo loạn. Quan chức LHQ cũng để ngỏ khả năng các cơ quan trực thuộc tổ chức này sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải nếu được đề nghị.

Theo thông tin mới nhất, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ngày 15/7 giữa những biểu tình quá khích với lực lượng an ninh.

Làn sóng biểu tình do phe đối lập phát động quốc gia Trung Mỹ này đã bùng phát từ hồi tháng 4 vừa qua, và lan rộng ra hầu hết các thành phố của Nicaragua, nhằm phản đối một chính sách cắt giảm lương hưu và tăng thuế. Dù quyết định giảm lương hưu đã bị hủy bỏ, nhưng các cuộc biểu tình bạo lực vẫn tiếp diễn chống lại Tổng thống Daniel Ortega (Đa-ni-en  Oóc-tê-ga). Phe đối lập, với sự đồng tình của một số lực lượng quốc tế trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu, đổ lỗi cho các lực lượng an ninh của chính phủ về tình trạng bạo lực khiến hơn 200 người thiệt mạng này, trong khi nhà cầm quyền Nicaragua quy trách nhiệm cho các nhóm tội phạm vũ trang được các thế lực đối lập được tài trợ từ bên ngoài chi trả.

Nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn này, ngày 16/5, chính phủ và đại diện giới doanh nhân, sinh viên, nông dân của Nicaragua  đã bắt đầu tiến hành cuộc đối thoại dân tộc vì hòa bình do Hội đồng Giám mục Thiên chúa giáo làm trung gian. Đàm phán đã bị hoãn sau khi bạo lực bùng phát trở lại hôm 30/5 vừa qua khiến 16 người thiệt mạng.  Tổng thống Ortega tuyên bố sẽ không từ chức và kêu gọi đối thoại để tìm ra giải pháp hòa bình cho xung đột hiện nay. Ông đã mời nhóm Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ (CIDH) điều tra về các hành động bạo lực trong vòng gần 3 tháng qua tại quốc gia này. Lực lượng quân đội Nicaragua đã được triển khai tại nhiều thành phố trên cả nước nhằm ổn định tình hình. Chính phủ Nicaragua tố cáo nhiều nhóm bán quân sự cực hữu và các nhóm tội phạm được trả tiền để kích động tình trạng bạo lực này./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực