Khánh thành đường ống dẫn khí đốt đầu tiên từ Nga sang Trung Quốc

Thứ ba, 03/12/2019 15:06
(ĐCSVN) – Ngày 2/12, Nga đã khánh thành đường ống dẫn khí đốt siêu lớn đầu tiên sang Trung Quốc có tên gọi “Năng lượng Siberia”, đánh dấu một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.
leftcenterrightdel
Tuyến đường ống "Năng lượng Siberia"  dẫn khí đốt từ Nga sang Trung Quốc.
(Ảnh: Reuters/Maxim Shemetov)

Buổi lễ đã diễn ra dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình qua đường truyền video.

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ở thành phố Sochi, Tổng thống Putin nhấn mạnh đây là một "sự kiện nổi bật, thực sự mang tính lịch sử" đối với Nga và Trung Quốc, cũng như với thị trường năng lượng toàn cầu. Ông Putin tin tưởng rằng, việc vận hành tuyến đường ống “Năng lượng Siberia” sẽ đưa mối quan hệ hợp tác chiến lược Nga - Trung Quốc lên một tầm cao mới, đồng thời đóng vai trò đặc biệt quan trọng nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Người đứng đầu điện Kremlin nhấn mạnh, tuyến đường ống này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng tổng kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc lên 200 tỷ USD vào năm 2024.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng dự án này là minh chứng của sự hội nhập sâu rộng và hợp tác mang lại lợi ích lẫn nhau giữa hai nước. Ông nhấn mạnh việc phát triển mối quan hệ Trung Quốc - Nga luôn và sẽ là ưu tiên trong chính sách ngoại giao của hai nước. Tuyến đường ống “Năng lượng Siberia” không chỉ đóng vai trò là một kết quả quan trọng trong mối quan hệ hợp tác hiện nay giữa Trung Quốc và Nga mà còn là sự khởi đầu mới trong tương lai hợp tác giữa hai nước.

Theo kế hoạch ban đầu, đường ống dẫn khí đốt “Năng lượng Siberia” sẽ được khai thông vào ngày 20/12 tới. Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường ống đã được hoàn tất sớm hơn dự kiến.

Tân Hoa xã cho biết, hệ thống vận chuyển khí đốt “Năng lượng Siberia” có tổng chiều dài 8.111 km, trong đó 3.000 km nằm trên lãnh thổ Nga. Tuyến đường ống này có công suất trung chuyển 61 tỷ mét khối khí đốt/năm, trong đó gồm 38 tỷ mét khối khí đốt xuất khẩu, sẽ đảm nhiệm việc vận chuyển khí đốt từ Đông Siberia đến vùng Đông Bắc Trung Quốc. Hệ thống đường ống này chạy dọc qua khu vực Đông Siberia – Thái Bình Dương nhằm tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và chi phí cung cấp năng lượng.

Hai mỏ khí đốt Chayanda và Kovykta với trữ lượng lần lượt 1,2 nghìn tỷ và 2,7 nghìn tỷ mét khối khí đốt là nguồn cung cấp nhiên liệu cho tuyến đường ống dẫn “Năng lượng Siberia”. Việc phát triển mỏ khí đốt Chayanda được khởi động từ năm 2015, với sản lượng khai thác dự kiến là 25 tỷ mét khối khí đốt/năm. Trong khi đó, mỏ khí đốt Kovykta sẽ bắt đầu được khai thác sau năm 2022, với sản lượng trung bình dự kiến là 25 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

Ngày 21/5/2014, Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã ký hợp đồng thời hạn 30 năm trị giá 400 tỷ USD, theo đó tập đoàn Gazprom của Nga sẽ cung cấp cho Trung Quốc 38 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm khi đường ống được vận hành hết công suất từ năm 2025./.

Thu Lan (Theo Xinhua, TASS, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực