Iran thông báo phát hiện mỏ dầu mới có trữ lượng lớn

Thứ hai, 11/11/2019 15:38
(ĐCSVN) – Ngày 10/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani thông báo nước này vừa phát hiện được một mỏ dầu mới có trữ lượng 53 tỷ thùng tại tỉnh Khuzestan thuộc miền Tây Nam Iran, nâng tổng sản lượng “vàng đen” của Iran thêm 30%.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại thành phố Yazd, ngày 10/11. (Ảnh: PressTV)

Tại một sự kiện tại trung tâm thành phố Yazd, ngày 10/11, ông Rouhani đã nhấn mạnh tầm quan trọng của phát hiện mới này, trong bối cảnh Iran đang phải đối mặt với những biện pháp gây sức ép của Mỹ, chủ yếu nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ.

Nhà lãnh đạo Iran cho biết, mỏ dầu mới phát hiện nằm ở tỉnh Khuzestan, trải dài từ Bostan đến khu vực Omidiyeh lân cận, trên một diện dích 2.400 km2, túi dầu nằm ở độ sâu khoảng 80m dưới lòng đất. Đây có thể trở thành mỏ dầu lớn thứ 2 của Iran, sau mỏ có trữ lượng 65 tỷ thùng ở Ahvaz.

“Ngày hôm nay, chúng ta tuyên bố trước nước Mỹ rằng chúng ta là một nước quốc gia giàu có. Bất chấp các lệnh trừng phạt thù địch và hà khắc của Mỹ, các công nhân và kỹ sư dầu mỏ của Iran đã thành công khi phát hiện ra mỏ dầu lớn này...” – Tổng thống Rouhani nói.

Theo quan điểm của ông Rouhani thì đã 1 năm trôi qua kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử (hay còn biết đến với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhằm vào Iran. Tuy nhiên, cũng trong thời gian qua, người dân Iran đã vượt qua các thời khắc khó khăn và chống đỡ được các biện pháp gây sức ép từ các thế lực bên ngoài.

Theo số liệu thống kê do Tập đoàn dầu khí BP (Anh) đưa ra, tính đến cuối năm 2018, Iran đứng thứ 4 trên thế giới về trữ lượng dầu mỏ ước tính lên tới 155,6 tỷ thùng. Việc phát hiện được thêm mỏ dầu mới tại Khuzestan sẽ giúp vị trí của Iran trong bảng xếp hạng này được nâng lên 1 bậc, chỉ đứng sau Venezuela và Ả rập Xê út.

Thông tin về việc phát hiện ra mỏ dầu có trữ lượng lớn tại Khuzestan được Tổng thống Rouhani đưa ra trong bối cảnh Iran đang gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu dầu mỏ ra thị thường nước ngoài do phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ. Trong khi đó, giới phân tích lại cho rằng Iran đang muốn thông qua tuyên bố này để hối thúc cộng đồng quốc tế thừa nhận vai trò của Iran là một nước cung cấp dầu mỏ lớn và từ đó có thể tạo ra một “làn sóng phản đối mạnh mẽ” nhằm vào các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đang áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo này./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực