Iran cảnh báo nguy cơ tiếp tục cắt giảm cam kết hạt nhân

Thứ sáu, 12/07/2019 11:42
(ĐCSVN) – Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại thuộc Quốc hội Iran – ông Mojtaba Zolnour cảnh báo: Iran sẽ thực hiện các bước đi mạnh mẽ hơn nếu như các nước châu Âu không thực hiện những cam kết của họ theo thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015.

IAEA xác nhận Iran vượt hạn mức làm giàu urani trong thỏa thuận hạt nhân

Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại thuộc
Quốc hội Iran – ông Mojtaba Zolnour. (Ảnh: Theworldnews)

Hãng thông tấn Fars của Iran dẫn lời ông Zolnour cảnh báo: “Trong trường hợp các nước châu Âu không thực hiện những cam kết của họ trong thời hạn 60 ngày, thì Iran sẽ tiến hành bước đi thứ 3 một cách mạnh mẽ”. Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, ông Zolnour đã đề cập tới khả năng Iran sẽ lắp đặt thêm các máy ly tâm mới.

Trong một tuyên bố riêng rẽ đưa ra ngày 11/7, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng bày tỏ lập trường cứng rắn khi khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ, chừng nào các lệnh trừng phạt vẫn được chưa được gỡ bỏ.

“Chúng tôi chưa từng rời khỏi bàn đàm phán… mà chính phía Mỹ đã quyết định rời khỏi bàn đàm phán và cho tới giờ họ lại đưa ra một tuyên bố sai lầm nhằm đánh lừa rằng họ đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán…Chúng tôi sẽ không đàm phán với những ai đang theo đuổi các hành vi khủng bố về kinh tế nhằm chống lại người dân của chúng tôi. Họ phải chấm dứt điều này” – hãng thông tấn IRIB dẫn tuyên bố của ông Zarif nêu rõ.

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Iran đã bùng phát trở lại sau khi Tổng thống D.Trump đơn phương tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử vào tháng 5/2018 và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran, trong một chiến dịch gây sức ép để buộc Iran tiếp tục đàm phán sâu hơn về các hoạt động hạt nhân, tên lửa đạn đạo và chính sách của nước này trong khu vực.

Tuy nhiên, Iran đã tỏ rõ quyết tâm không khuất phục trước các động thái gây sức ép từ phía Mỹ cùng với lời cảnh báo được đưa ra ngày 8/7 về việc nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ tái khởi động các máy ly tâm vốn đã bị vô hiệu hóa và nâng mức làm giàu urani lên 20%. Đây được xem là một bước đi mạnh mẽ tiếp theo của Iran sau khi nước này đã tuyên bố đã làm giàu urani vượt mức 3,67% theo quy định của thỏa thuận hạt nhân và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng đã xác nhận điều này.

Trước bối cảnh trên, cộng đồng quốc tế và các nước ký kết thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã theo đuổi nhiều nỗ lực ngoại giao để cải thiện tình hình. Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông và người đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani đã nhất trí cùng thiết lập các điều kiện để nối lại đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran vào ngày 15/7 tới. Tuyên bố của nhà lãnh đạo Pháp cũng cho biết, ông sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với các nhà chức trách Iran và các bên liên quan khác để có thể đóng góp vào mục tiêu “hạ nhiệt các mối quan hệ căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân Iran”./.

Thu Lan (Theo Reuters/Thestar)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực