Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ: Sự khởi đầu tốt đẹp trong mối quan hệ giữa hai cường quốc

Thứ ba, 17/07/2018 18:01
(ĐCSVN) – Ngày 16/7, Hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga V.Putin và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan với hy vọng mở ra một triển vọng tươi sáng hơn nhằm cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc vốn đang bị đẩy xuống mức thấp.
Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và Tổng thống Nga V.Putin gặp gỡ thượng đỉnh tại Helsinki, Phần Lan. (Ảnh: Xinhua/Văn phòng Tổng thống Phần Lan/Juhani Kandell)

Theo hãng thông tấn TASS, Tổng thống Nga và Mỹ đã tiến hành hai vòng đối thoại tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Vòng đối thoại trực tiếp kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ giữa ông Putin và ông D.Trump đã được tiếp nối bằng một cuộc họp mở rộng với sự góp mặt của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, Cố vấn Tổng thống Nga Yuri Ushakov, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ D.Trump tin tưởng, sự kiện này đã làm thay đổi mối quan hệ giữa hai cường quốc vốn đang bị đẩy xuống mức thấp. Ông D.Trump nhấn mạnh, Hội nghị thượng đỉnh này chỉ là một bước đi đầu tiên hướng tới một tương lai tương sáng hơn và một vòng đối thoại mạnh mẽ và “rất nhiều ý tưởng”. Ông D.Trump cho rằng, hiện Nga và Mỹ phải tìm ra những cách thức để "hợp tác nhằm theo đuổi những giá trị chung" và bày tỏ tin tưởng lãnh đạo hai nước sẽ gặp lại nhau thường xuyên hơn trong tương lai. 

 

Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết ông không bao giờ coi Tổng thống Nga Putin là một kình địch, mà mô tả nhà lãnh đạo Nga là một “đối thủ tốt”. 

 

Ông D.Trump cho biết, tại Hội nghị thượng đỉnh, ông và Tổng thống Nga đã đề cập tới những cáo buộc rằng Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Nhân dịp này, Tổng thống D.Trump cho biết, ông đã thông báo cho ông Putin về nội dung cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều về giải trừ vũ khí hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

 

Tổng thống D.Trump cho rằng những bất đồng trong quan hệ Nga-Mỹ đã trở nên “rất rõ ràng” và cũng đã được đề cập tới trong cuộc thảo luận riêng giữa hai nhà lãnh đạo. Tổng thống D.Tump cho biết hai bên đã thảo luận về chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo mà Nga và Mỹ đều phải đối mặt. Hai bên sẽ duy trì kênh liên lạc mở giữa cơ quan an ninh của nhau chống lại hiểm họa toàn cầu này. Thành viên các hội đồng an ninh quốc gia của Nga và Mỹ sẽ gặp nhau sau các thỏa thuận đạt được tại cuộc hội đàm thượng đỉnh này.

Về phía Tổng thống Putin đã ví cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng nhiệm Mỹ D.Trump là một bước đi đầu tiên nhằm tháo gỡ các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ giữa hai cường quốc. Nhà lãnh đạo Nga nhận định các vòng đối thoại giữa ông và Tổng thống D.Trump đã diễn ra “thành công và hữu ích”, trong một bầu không khí thiết thực và thẳng thắn.

 

Tổng thống Putin cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh vừa diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, ông và người đồng nhiệm Mỹ D.Trump đã tập trung vào “trạng thái hiện nay và những tiềm năng trong mối quan hệ Nga-Mỹ, cùng một số vấn đề quốc tế liên quan khác”. Ông Putin chỉ ra rằng, đây là một bằng chứng cho thấy mối quan hệ Nga-Mỹ đang trải qua những thời khắc khó khăn, tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cũng nêu rõ, không hề tồn tại “những lý do khách quan” cho những khó khăn và căng thẳng này.

 

“Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ lâu, mối quan hệ đương đầu về tư tưởng giữa hai cường quốc cũng đã lùi vào quá khứ, và tình hình thế giới hiện nay đã có nhiều thay đổi” – nhà lãnh đạo Nga nói, đồng thời tỏ rõ sự hài lòng về kết quả cuộc gặp gỡ thượng đỉnh vừa diễn ra với Tổng thống D.Trump. “Nhìn chung, chúng tôi đều hài lòng với cuộc gặp gỡ này…Tổng thống D.Trump và tôi đã có một cuộc đối thoại tốt đẹp và tôi hy vọng rằng, chúng tôi đã bắt đầu hiểu rõ hơn về nhau” – ông Putin nói.

 

Điểm lại những nội dung được đề cập trong Hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Putin cho biết, ông và nhà lãnh đạo Mỹ đã vạch ra những bước đi đầu tiên để cải thiện mối quan hệ giữa hai cường quốc. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng Moscow đã can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông D.Trump. Tổng thống Putin nêu rõ, Nga chưa bao giờ và cũng không có ý định can thiệp vào các cuộc bầu cử tại Mỹ.

 

Sau nhiều sóng gió, cuộc gặp thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Tổng thống Nga V.Putin đã trở thành hiện thực. Dù cho tới nay, vẫn còn tồn tại nhiều ý kiến xoay quanh những nội dung được nêu lên trong cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ, song sự kiện này vẫn được dư luận thế giới đón nhận và đặt nhiều kỳ vọng sẽ mang lại những tín hiệu tích cực không chỉ trong mối quan hệ giữa hai cường quốc mà còn đối với nhiều vấn đề nóng trên thế giới.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 16/7, Ngoại trưởng Phần Lan Timo Soini nhấn mạnh Phần Lan sẵn sàng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ lần hai nếu cần thiết. Phát biểu trước báo giới, ông Soini khẳng định Phần Lan rất vinh dự được đóng vai trò trong các sự kiện tương tự và rất lấy làm tự hào về những điều đã làm được trong hơn 2 tuần qua để thúc đẩy Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ.

 

Trong khi đó, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini cũng vừa đề xuất rằng Italia sẽ là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Putin và Tổng thống D.Trump. “Tôi muốn Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ diễn ra tại Italy để Tổng thống Putin và Tổng thống D.Trump có thể đề cập mạnh mẽ và thẳng thắn về các vấn đề an ninh, hòa bình, việc làm và tăng trưởng kinh tế…Hai vị Tổng thống, các ngài đã làm tốt” – ông Salvini nói./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực