Hàn Quốc và Nga chia sẻ mục đích chung về phi hạt nhân hóa

Thứ tư, 20/06/2018 17:32
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) khẳng định, Hàn Quốc và Nga có chung mục đích phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, điều sẽ dẫn tới sự phát triển chung không chỉ của hai nước mà của toàn khu vực.
Bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. (Nguồn: Fortuna's Corner)

Trả lời phỏng vấn báo chí Nga ngày 20/6 trước thềm chuyến thăm Nga 3 ngày, ông Moon cho biết: "Tôi và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-tin) có chung tầm nhìn về hòa bình và thịnh vượng tại lục địa Á-Âu". Cụ thể, chính sách hướng Đông mới của Nga được thúc đẩy nhằm phát triển kinh tế Nga và chính sách hướng Bắc mới của Hàn Quốc nhằm đảm bảo cỗ máy tăng trưởng mới "có nhiều điểm tương đồng".

Dự kiến, hai tổng thống sẽ hội đàm vào ngày 22/6 tới trong cuôc gặp thượng đỉnh lần thứ ba kể từ khi ông Moon nhậm chức hồi tháng 5/2017. Trước đó, ông Putin và ông Moon đã gặp nhau bên lề Diễn đàn kinh tế thường niên do Nga tổ chức tại thành phố Vladivostok (Vla-đi-vốt-xtốc) hồi tháng 9/2017.

Chuyến thăm Nga đầu tiên của ông Moon diễn ra sau một loạt các nỗ lực quốc tế, trong đó có các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và Mỹ - Triều, nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Ông Moon khẳng định, ông và Tổng thống Putin cũng có chung mục đích là phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập một cơ chế hòa bình. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Nga.

Trong cuộc phỏng vấn trên, Tổng thống Hàn Quốc cho biết: "Khi một cơ chế hòa bình được thiết lập trên Bán đảo Triều Tiên, đó là lúc một kỷ nguyên hợp tác kinh tế Nam - Bắc sẽ lập tức bắt đầu và tôi tin rằng, đây sẽ là hợp tác ba bên, bao gồm cả Nga".

Theo ông Moon, Nga có thể bắt đầu mở rộng hợp tác kinh tế với Hàn Quốc trong cách lĩnh vực đường sắt, khí tự nhiên và điện lực, miền Bắc có thể tham gia sau này. Ông nói: "Khi hệ thống đường sắt Nam - Bắc được kết nối và liên kết với tuyến đường Xuyên Siberia (Xi-bê-ri-a) của Nga, các lô hàng trực tiếp từ Hàn Quốc sẽ tới được châu Âu. Đây sẽ là thành quả kinh tế lớn đối với Triều Tiên, cũng như Hàn Quốc. Và tất nhiên, cũng có lợi lớn đối với Nga"./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực