Hàn Quốc tuyên bố sẵn sàng "chia sẻ gánh nặng" với Mỹ thúc đẩy phi hạt nhân hóa

Thứ tư, 20/02/2019 22:47
Hàn Quốc sẵn sàng nối lại hợp tác kinh tế liên Triều nếu điều này giúp thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump
trong một cuộc điện đàm. Ảnh: Yonhap/ TTXVN

Phát biểu ngày 19/2 trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) khẳng định nhằm "thiết lập nền hòa bình lâu dài" trên Bán đảo Triều Tiên, Seoul sẵn sàng "chia sẻ gánh nặng", thực hiện các dự án kinh tế chung với Triều Tiên, trong đó bao gồm cả việc kết nối lại tuyến đường sắt qua biên giới. Nhà lãnh đạo Seoul khẳng định: "Hàn Quốc có thể sử dụng các biện pháp hợp tác kinh tế để hỗ trợ Triều Tiên trong tiến trình phi hạt nhân hóa". Tuyên bố của Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) nhấn mạnh triển khai các dự án phát triển kinh tế chung là một trong những cách của Seoul để chia sẻ gánh nặng với Washington.

Tháng 11 năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã nhất trí miễn giảm một phần các biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên liên quan đến dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều. Điều này cho phép Hàn Quốc chuyển một lượng nhất định xăng dầu và trang thiết bị tới Triều Tiên phục vụ triển khai dự án. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc kết nối các tuyến đường sắt có thể mất nhiều thập kỷ và đòi hỏi các khoản đầu tư rất lớn.

Là đồng minh an ninh của nhau, song vào những thời điểm khác nhau, Hàn Quốc và Mỹ lại có những cách tiếp cận khác nhau đối với Triều Tiên. Trong khi Tổng thống Moon Jae-in theo đuổi thông qua việc tham gia vào tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, Mỹ lựa chọn cách tiếp cận cứng rắn, gia tăng áp lực thông qua việc duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Sau quyết định của HĐBA, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố đã dành riêng khoản ngân sách 63,4 tỷ won (56,6 triệu USD) trong năm 2019 cho dự án dự kiến kéo dài 5 năm này.

Theo kế hoạch, giới chức Hàn Quốc sẽ thúc đẩy xây dựng một lộ trình tổng thể cho việc hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt xuyên biên giới hai miền Triều Tiên sau khi kết quả các cuộc khảo sát chung những tuyến đường này được công bố.

Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức lễ động thổ tại thị trấn biên giới Kaesong (Kê-xâng) của Triều Tiên để đánh dấu sự ra mắt mang tính tượng trưng dự án hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí hồi tháng 4/2018 nhằm thúc đẩy sự phát triển cân bằng và sự thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Kể từ khi đạt được thỏa thuận về việc thực hiện dự án nêu trên, hai miền Triều Tiên đã xúc tiến việc thực hiện các cuộc khảo sát chung tại các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều. Cuối năm ngoái, hai bên đã hoàn thành việc khảo sát các tuyến đường sắt phía Đông và phía Tây Triều Tiên trong vòng 18 ngày. Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, sẽ phải mất từ 1 đến 2 năm để hoàn tất những khâu cần thiết liên quan đến việc thiết kế trước khi dự án chính thức được triển khai./.

Phương Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực