Hàn Quốc sẽ thảo luận với Triều Tiên về việc di dời vũ khí khỏi Panmunjom

Thứ ba, 25/09/2018 16:55
(ĐCSVN) – Ngày 24/9, tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết nước này sẽ thảo luận với Triều Tiên và Bộ tư lệnh Liên hợp quốc về việc di dời vũ khí khỏi làng đình chiến Panmunjom nằm trong khu vực phi quân sự (DMZ) được vũ trang kỹ lưỡng chia cắt hai miền Triều Tiên.
Tân Bộ trưởng Jeong Kyeong-doo (giữa) bắt tay các binh sỹ Hàn Quốc
khi đến thăm một đơn vị tiền tuyến ở JSA, ngày 24/9. (Ảnh: Yonhap)


Hiện Bộ tư lệnh Liên hợp quốc do Mỹ dẫn đầu đang thực hiện chức năng giám sát việc thực hiện Thỏa thuận đình chiến chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ông Jeong Kyeong-doo đã đưa ra thông tin trên khi đang tới thăm một đơn vị tiền tuyến của Hàn Quốc tại Khu vực An ninh chung (JSA) – hay còn được biết đến là làng đình chiến Panmunjom. Đề xuất trên của ông Jeong Kyeong-doo là một phần trong gói giải pháp được đưa ra để hạ nhiệt căng thẳng quân sự dọc khu vực DMZ và tăng cường niềm tin giữa hai miền Triều Tiên.

Tuần trước, hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận chung về việc di dời bom mìn gần khu vực JSA từ ngày 1 - 20/10 trong một bước đi đầu tiên nhằm xóa bỏ sự hiện diện của vũ khí tại khu vực làng Panmunjom. Dù được biết tới với tên gọi làng đình chiến, song Panmunjom được ví là nơi “căng thẳng nhất trên thế giới” và đã chứng kiến nhiều vụ đụng độ giữa hai miền kể từ sau thời điểm Thỏa thuận đình chiến được ký kết.

Ngoài thỏa thuận trên, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí chấm dứt các cuộc tập trận quân sự gần đường ranh giới quân sự (MDL), đồng thời rút một số trạm canh gác biên giới nhằm triển khai các biện pháp giúp hạ nhiệt căng thẳng quân sự, tránh các tình huống đụng độ bất ngờ và xây dựng niềm tin giữa hai miền.

Cùng ngày, ông Jeong Kyeong-doo đã tới thăm một đơn vị tiền tuyến khác và chỉ thị quân đội Hàn Quốc duy trì tinh thần sẵn sàng ngay cả khi một số trạm canh gác tại khu vực biên giới bị đóng cửa./.

Thu Lan (Theo Yonhap, telegraph.co.uk)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực