Hai miền Triều Tiên xúc tiến hoạt động khảo sát tuyến đường sắt chung

Thứ hai, 26/11/2018 16:31
(ĐCSVN) – Ngày 26/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận nước này và Triều Tiên đang họp bàn để xúc tiến hoạt động khảo sát tuyến đường sắt liên Triều trong tuần này nhằm hiện đại hóa và hướng tới mục tiêu cuối cùng là kết nối hệ thống đường sắt chung qua biên giới liên Triều.

 

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun. (Ảnh: Yonhap)


Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nêu rõ, chính phủ Hàn Quốc duy trì lập trường theo đuổi các dự án trao đổi và hợp tác liên Triều mà không vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế. Mọi công tác chuẩn bị liên quan đang được tiến hành thông qua các cuộc tham vấn với phía Triều Tiên, nhằm bảo đảm rằng cuộc khảo sát chung về tuyến đường sắt liên Triều sẽ diễn ra trong tuần này.

 

Dự án khảo sát về tuyến đường sắt liên Triều là một phần trong thỏa thuận do các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên thông qua nhằm hiện đại hóa và kết nối các tuyến đường sắt tại khu vực phía Tây và phía Đông. Trước đó, hai miền Triều Tiên đã nhất trí sẽ tổ chức lễ khởi công công trình này trong năm 2018.

 

Vào tháng 8/2018, Bộ Chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) đã bác bỏ kế hoạch tiến hành một cuộc khảo sát tuyến đường sắt từ Seoul (Hàn Quốc) với Sinuiju (Triều Tiên) vì một số vấn đề thủ tục. Diễn biến này được cho là đã thể hiện sự “không hài lòng” của Mỹ trong bối cảnh quan hệ hợp tác liên Triều đang được thúc đẩy nhanh chóng còn tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn đang lâm vào tình cảnh đình trệ.

 

Liên quan tới vấn đề này, ông Baik Tae-hyun cho biết, Hàn Quốc cần đạt thỏa thuận về lịch trình tiến hành cuộc khảo sát chung thông qua tham vấn với Triều Tiên, và sau đó thúc đẩy tiến trình thảo luận với UNC về lịch trình này.

 

“Trong tuyên bố Bình Nhưỡng, hai miền Triều Tiên đã nhất trí tiến hành lễ khởi công trong năm nay…Hy vọng rằng, hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành các vòng tham vấn chặt chẽ khi thực hiện cuộc khảo sát chung nhằm bảo đảm rằng, các thỏa thuận liên Triều tương tự sẽ được thực hiện” – ông Baik Tae-hyun nói.

 

Cuối tuần trước, Ủy ban Cấm vận Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí miễn giảm một phần các biện pháp cấm vận đối với Triều Tiên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc khảo sát chung được tiến hành và một lễ khởi công tuyến đường sắt kết nối giữa hai miền Triều Tiên diễn ra trước năm 2019. Tiếp theo động thái trên của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, Mỹ cũng tuyên bố miễn trừ các biện pháp trừng phạt đơn phương mà nước này đưa ra đối với dự án khảo sát chung đường sắt liên Triều nhằm hiện đại hóa tuyến đường sắt của Triều Tiên.

 

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngay lập tức đã ra tuyên bố nêu rõ, việc triển khai dự án tuyến đường sắt chung giữa hai miền Triều Tiên được sự công nhận và ủng hộ từ Mỹ và cộng đồng thế giới là một “điều ý nghĩa”, đồng thời tin tưởng rằng dự án này sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác liên Triều lên “một cấp độ mới”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, AP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực