Hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán quân sự cấp cao sau 10 năm gián đoạn

Thứ năm, 14/06/2018 18:47
(ĐCSVN) – Vào 10 giờ sáng ngày 14/6, hai miền Triều Tiên đã nối lại vòng đàm phán quân sự cấp cao lần đầu tiên sau hơn 10 năm gián đoạn để thảo luận về các cách thức giúp xoa dịu căng thẳng ở khu vực biên giới liên Triều.

Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân trước khi nhiệm kỳ Tổng thống của ông D.Trump kết thúc

 

Quang cảnh vòng đàm phán quân sự cấp cao giữa hai miền Triều Tiên, ngày 14/6. (Ảnh: Yonhap)


Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, vòng đối thoại quân sự cấp cao giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức tại làng đình chiến Panmunjom thuộc lãnh thổ Triều Tiên. Đoàn đại biểu Hàn Quốc gồm 5 thành viên do Thiếu tướng Kim Do-guyn dẫn đầu, trong khi phái đoàn Triều Tiên cũng gồm 5 thành viên do Trung tướng An Ik-san dẫn đầu. Đây là lần đầu tiên hai miền Triều Tiên tiến hành đàm phán quân sự cấp cao kể từ tháng 12/2007 trở lại đây.

Trong lời phát biểu mở đầu, trưởng đoàn Hàn Quốc – Thiếu tướng Kim Do-gyun nhấn mạnh, vòng đàm phán quân sự cấp cao liên Triều đã bị gián đoạn trong một thời gian dài. Chính vì thế, các bên phải nỗ lực để sự kiện lần này mang lại kết quả. “Tôi tin rằng, đây là thời điểm phù hợp để mang lại những kết quả tốt nếu như các nhà lãnh đạo quân sự của Hàn Quốc và Triều Tiên cùng hợp tác và theo đuổi những nỗ lực chung” – ông Kim Do-gyun nói.

Phát biểu trước khi bước vào phòng đàm phán với Triều Tiên, Thiếu tướng Kim Do-gyun cũng khẳng định, Hàn Quốc sẽ nỗ lực tối đa để thúc đẩy một kỷ nguyên hòa bình mới trên bán đảo Triều Tiên.

Về phía trưởng đoàn Triều Tiên – Trung tướng An Ik-san đã hoan nghênh đoàn đại biểu Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành đàm phán dựa trên tinh thần của Tuyên bố Panmumjon và tôn trọng lập trường của nhau.

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ngày 27/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký kết Tuyên bố Panmunjom, khẳng định cam kết của hai miền Triều Tiên nhằm theo đuổi những nỗ lực xoa dịu căng thẳng quân sự và hành động thiết thực để xóa bỏ nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Theo nhận định của giới phân tích, trong khuôn khổ vòng đàm phán quân sự cấp cao ngày 14/6, các đại diện của hai miền Triều Tiên sẽ tập trung thảo luận về việc khôi phục đường dây nóng tại khu vực biên giới liên Triều, cũng như việc tổ chức các vòng đối thoại quân sự một cách thường xuyên và thiết lập một đường dây nóng giữa các nhà lãnh đạo quân sự hai miền. Ngoài ra, các đại diện hai miền Triều Tiên còn có thể thảo luận về việc tìm kiếm hài cốt của các binh sỹ bị thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 tại khu vực phi quân sự chia cắt hai miền. Cách đây ít lâu, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cam kết sẽ thúc đẩy mục tiêu này trong bối cảnh các mối quan hệ liên Triều đang có dấu hiệu được cải thiện.

Theo dự kiến ban đầu, cuộc đàm phán quân sự cấp cao giữa hai miền Triều Tiên được tổ chức vào tháng 5/2018, song đã bị Triều Tiên hủy bỏ nhằm phản đối các cuộc tập trận chung thường niên giữa lực lượng không quân Mỹ và Hàn Quốc. Thỏa thuận về việc nối lại vòng đàm phán quân sự cấp cao đã được đại diện của hai miền Triều Tiên đưa ra trong một cuộc gặp gỡ diễn ra vào đầu tháng 6/2018./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, sfgate)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực