Hai miền Triều Tiên khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự phía Tây

Thứ ba, 17/07/2018 19:46
(ĐCSVN) – Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vừa thông báo: Ngày 17/7, Hàn Quốc và Triều Tiên đã khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền ở khu vực phía Tây bán đảo Triều Tiên trong nỗ lực nhằm xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới liên Triều.
Một binh sỹ Hàn Quốc thực hiện cuộc gọi qua đường dây liên lạc quân sự phía Tây vào tháng 9/2013. (Ảnh: Yonhap)


Việc khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc là một phần trong thỏa thuận đạt được tại cuộc đàm phán cấp tướng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra hồi tháng trước và là sự kiện đầu tiên trong vòng hơn 1 thập kỷ trở lại đây.

Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc khôi phục đường dây liên lạc quân sự liên Triều ở khu vực phía Tây được thực hiện dựa trên tinh thần triển khai Tuyên bố chung Panmunjom được lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4 vừa qua, đồng thời thúc đẩy nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng và xây dựng lòng tin giữa hai miền Triều Tiên.

Đường dây liên lạc phía Tây đã bị đình chỉ từ năm 2016, sau khi Hàn Quốc đóng cửa khu công nghiệp liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong nhằm phản đối vụ thử hạt nhân do Triều Tiên thực hiện vào tháng 1/2016. Tuy nhiên, đường dây liên lạc này đã được nối lại vào tháng 1/2018, trước khi diễn ra Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018 mà Triều Tiên cũng tham gia.  Việc khôi phục hoàn toàn đường dây liên lạc quân sự ở khu vực phía Tây cho phép quan chức quân sự hai miền Triều Tiên có thể thực hiện các cuộc gọi điện thoại và truyền tín hiệu fax để trao đổi những thông tin cần thiết.

Để phục vụ cho việc khôi phục đường dây liên lạc, Hàn Quốc đã cung cấp cho Triều Tiên những vật liệu cần thiết, như hệ thống cáp quang truyền dẫn và máy fax sau khi Seoul tiến hành các vòng tham vấn với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Mỹ để bảo đảm không vi phạm các lệnh trừng phạt Triều Tiên trong quá trình này. Trước đó, cũng trong ngày 17/7, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xác nhận Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Liên hợp quốc đã thông qua đề xuất của Hàn Quốc nhằm khôi phục các đường dây liên lạc quân sự liên Triều và xem đây là một “trường hợp ngoại lệ” trong việc thực thi các lệnh trừng phạt chống Triều Tiên.

Ngoài việc nối lại toàn bộ đường dây liên lạc quân sự tại khu vực phía Tây, hai miền Triều Tiên còn lên kế hoạch khôi phục đường dây phía Đông vốn bị đình chỉ hồi năm 2011 trong bối cảnh căng thẳng quân sự và sau đó hệ thống đường dây liên lạc này đã bị hư hỏng nặng do một vụ hỏa hoạn xảy ra năm 2013./.

Thu Lan (Theo Yonhap, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực