Hai miền Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ các trạm gác biên phòng

Thứ hai, 12/11/2018 16:01
(ĐCSVN) – Ngày 11/11, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận việc quân đội hai miền Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ 20 trạm gác biên phòng sau khi rút hết binh sỹ và khí tài khỏi khu vực này. Đây được xem là một phần nỗ lực nhằm thực thi bản thỏa thuận quân sự toàn diện hướng tới mục tiêu giảm căng thẳng biên giới liên Triều.

Báo chí Hàn Quốc đưa tin về việc quân đội hai miền Triều Tiên
bắt đầu tháo dỡ 20 trạm gác biên giới. (Ảnh cắt từ bản tin Yonhap)


Thỏa thuận quân sự được hai miền Triều Tiên ký kết vào ngày 19/9 đề cập tới các biện pháp ngăn chặn bùng phát xung đột vũ trang dọc đường ranh giới quân sự (MDL) và tại đường ranh giới phía Bắc (NLL) - đường biên giới thực tế trên biển Hoàng Hải. Thỏa thuận quy định Triều Tiên và Hàn Quốc hoàn tất rút binh sỹ và khí tài khỏi 22 trạm gác biên giới tại khu vực phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền.

Dựa trên tinh thần bản thỏa thuận, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí giữ lại 2 trạm gác biên phòng đã được giải trừ quân bị tại DMZ phía thuộc vùng lãnh thổ của mỗi miền. Trong đó, Triều Tiên được cho là sẽ giữ lại trạm gác biên phòng đã được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm vào tháng 6/2013.

Hiện Hàn Quốc đang duy trì 60 trạm gác biên phòng, trong khi Triều Tiên có khoảng 160 trạm gác biên phòng tại DMZ. Dự kiến, công đoạn xác minh việc tháo dỡ các trạm gác biên phòng sẽ bắt đầu được khởi động vào tháng tới.

Việc tháo dỡ và giải trừ quân bị các trạm gác biên phòng được Triều Tiên và Hàn Quốc thực hiện trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang đón nhận những tín hiệu hòa giải sau một loạt các nỗ lực ngoại giao cùng các động thái mang tính thiện chí giữa hai miền. Gần đây nhất, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 9/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí thực hiện một loạt các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng biên giới. Đây được xem là một bước đi quan trọng nhằm hướng tới mục tiêu thiết lập nền tảng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Xét về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang duy trì trạng thái chiến tranh bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 chỉ được chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một Hiệp ước hòa bình./.

Thu Lan (Theo Yonhap, kbs, msn)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực