FED quyết định giữ nguyên lãi suất

Thứ năm, 20/06/2019 16:32
(ĐCSVN) - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày 19/6 công bố kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kéo dài 2 ngày của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), theo đó quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong phạm vi 2,25-2,5%, tuy nhiên vẫn gợi ý về khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai.

Chủ tịch FED Jerome Powell tại cuộc họp báo (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp gồm 17 thành viên của FOMC, 8 thành viên ủng hộ cắt giảm lãi suất trong năm nay, 8 thành viên khác ủng hộ lãi suất duy trì như hiện trạng và chỉ 1 thành viên vẫn muốn có một đợt tăng lãi suất. Tuy nhiên, FED cũng phát đi tín hiệu rằng ngân hàng này sẵn sàng cắt giảm lãi suất từ nay tới cuối năm 2019 nếu thấy cần thiết để bảo vệ nền kinh tế Mỹ.

Lý do FED chưa cắt giảm lãi suất do vẫn tin tưởng kinh tế Mỹ sẽ sớm vượt qua giai đoạn "chững lại" này và tiếp tục tăng trưởng bền vững, lạm phát sẽ dao động ngưỡng 2% và thị trường lao động vẫn duy trì vững mạnh.

Việc này tạo ra một cuộc đối đầu có thể xảy ra giữa Chủ tịch FED Jerome Powell và Tổng thống Donald Trump, người đã gây áp lực buộc FED cắt giảm lãi suất.

FED đã bỏ từ “kiên trì” để mô tả cách tiếp cận chính sách, đây là từ mà FED đã sử dụng trong nhiều cuộc họp trước đó. Thay vào đó, Ngân hàng trung ương hứa sẽ “theo dõi chặt chẽ các diễn biến của nền kinh tế”.

"Tôi và các đồng nghiệp chỉ có 1 mục tiêu duy nhất là duy trì tăng trưởng kinh tế", ông Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo sau khi cuộc họp kết thúc. Ông cũng lưu ý rằng những diễn biến gần đây của các cuộc đàm phán thương mại "đã trở nên bất định hơn" và nhiều quan chức FED "giờ đây cho rằng khả năng FED phải áp dụng chính sách linh hoạt hơn đã tăng lên".

Trước đó, giới quan sát nhận định nhiều khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu sau 11 năm, trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng, sức khỏe kinh tế toàn cầu suy yếu và nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu chững lại.

Sắc xanh đã tràn ngập thị trường chứng khoán Mỹ sau khi FED tuyên bố giữ nguyên mức lãi suất cơ bản và để ngỏ khả năng sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Chốt phiên giao dịch chiều 19/6 theo giờ địa phương, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng 0,2%, trong khi chỉ số tổng hợp S&P 500 tăng 0,3% và chỉ số công nghệ Nasdaq tăng 0,4%.

Các ngành tiện ích, y tế, kinh doanh được coi là nhóm có không gian phòng thủ trên thị trường vẫn giữ ổn định trong suốt thời kỳ nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu suy yếu.

Đồng thời, FED cũng đưa ra dự báo lạm phát ở Mỹ giảm dưới ngưỡng 2%, điều này được Ngân hàng trung ương cho là ổn định với nền kinh tế nước này./.

Hoài Hà (Theo CNBC, Reuters, Washingtonpost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực