Đội bóng thiếu niên Thái Lan chia sẻ về 9 ngày mắc kẹt dưới hang sâu

Thứ năm, 19/07/2018 14:33
(ĐCSVN) – Tại buổi họp báo, một trong những thành viên đội bóng – cậu bé Adul Sam-on (14 tuổi) thốt lên rằng: “Đó là một phép màu” khi nói về việc mình và đội bóng được giải cứu sau thử thách kinh hãi mà các em đã phải trải qua.

Đội bóng nhí bày tỏ sự biết ơn đối với cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan - người đã hi sinh
trong quá trình giải cứu đội bóng (Ảnh: AFP)

Trong buổi họp báo ngày 18/7, 12 thành viên của đội bóng nhí Thái Lan “Wild Boars” (Lợn Rừng)  và huấn luyện viên Ekkapol Chantawong trông khỏe mạnh và hạnh phúc khi trả lời các câu hỏi của phóng viên về 9 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang trước khi được đội cứu hộ tìm thấy.

Sau chiến dịch giải cứu với quy mô lớn của Chính phủ Thái Lan cùng sự giúp sức của quốc tế, các thành viên đội bóng nhí đã được đưa ra khỏi hang an toàn và lành lặn. Tiếp đó, sau khoảng chục ngày được chăm sóc, điều trị bởi các chuyên gia, bác sỹ, đội bóng đã bình phục và có buổi họp báo chính thức, cũng là duy nhất với báo chí trong ngày 18/7.

Tại buổi họp báo, một trong những thành viên đội bóng– cậu bé Adul Sam-on (14 tuổi) thốt lên rằng: “Đó là một phép màu” khi nói về việc mình và đội bóng được giải cứu sau thử thách kinh hãi mà các em đã phải trải qua.

Trong khi đó, huấn luyện viên Ekkapol Chantawong cho biết, sức khỏe của các cậu bé không phải là yếu tố quyết định việc ai được giải cứu trước.  Anh nói thêm rằng, các cậu bé sẽ tham gia một khóa tu để tưởng nhớ đến cựu đặc nhiệm hải quân đã hi sinh tính mạng khi giải cứu họ.

Huấn luyện viên 25 tuổi chia sẻ, đội bóng chỉ định vào hang khoảng một giờ đồng hồ sau đó trở ra nên đã không mang theo đồ ăn. Cả đội đã không có gì để ăn trong suốt 9 ngày mắc kẹt dưới hang sâu cho đến khi họ được tìm thấy. “Thức ăn” duy nhất mà cả đội có được là nước nhỏ từ các nhũ đá ở trong hang.

Các thành viên của đội cũng đã cố gắng để đào hang nhằm tìm đường thoát ra ngoài, vì cho rằng không thể cứ ngồi chờ mọi người đến cứu. Cả đội cứ đào bới, mệt thì dừng lại và uống nước để cho “no bụng”. Thông tin được huấn luyện viên xác nhận là các thành viên đội bóng đều biết bơi. Khi phát hiện có nước lũ, đội bóng đã cố gắng bơi để tìm lối thoát và hi vọng nước sẽ lũ rút. Nhưng nước lũ tiếp tục dâng lên, chặn các lối ra và đội bóng biết là họ đã bị mắc kẹt.

Sau khi được giải cứu và chăm sóc đặc biệt, các bác sỹ cho biết, tất cả 13 người đều có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt sau khi được chăm sóc trong bệnh viện. Trung bình mỗi người tăng khoảng 3 kg và các xét nghiệm đều cho thấy kết quả tốt.

Cuộc họp báo diễn ra dưới sự điều hành của một phóng viên kỳ cựu và tất cả các câu hỏi đều được kiểm tra trước khi chuyển tới các em nhỏ, để tránh việc các câu hỏi có thể gây tổn thương tâm lý đối với các em. Các bác sỹ, lực lượng hải quân và gia đình của các thành viên đội bóng cũng tham dự buổi họp báo.

Trước đó, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng đã đề nghị truyền thông cần thận trọng khi đặt những câu hỏi vì có thể gây ảnh hưởng đến các em. Các bác sỹ và chuyên gia cũng khuyên các thành viên đội bóng cùng gia đình các em không nên gặp gỡ báo chí trong vòng ít nhất một tháng sau khi xuất hiện. Trong khi đó, chiến dịch giải cứu thần kỳ đội bóng nhí đã lọt vào “tầm ngắm” của các nhà sản xuất phim Hollywood.

Đội bóng Thái Lan đã mắc kẹt dưới hang Tham Luang (tỉnh Chiang Rai) từ ngày 23/6. Đến ngày thứ 10, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy các em. Sau ba đợt giải cứu, toàn bộ thành viên đội bóng đều được đưa ra khỏi hang an toàn. Chiến dịch giải cứu đội bóng Lợn Rừng được cho là chiến dịch giải cứu lớn chưa từng có với sự tham gia của khoảng 10.000 người bao gồm các lực lượng an ninh, các kỹ sư, bác sỹ, các nhà địa chất, thợ lặn từ nhiều nước trên thế giới và các tình nguyện viên cũng như người dân Thái Lan. Đây được coi là một trong những vụ giải cứu khó khăn nhất trên thế giới.

Một số hình ảnh về đội bóng Lợn Rừng tại buổi họp báo ngày 18/7:

 

Kiều Giang (theo Bangkok Post, The Nation, CNA)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực