Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị

Thứ ba, 12/11/2019 15:32
(ĐCSVN) - Ngày 11/11, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard xác nhận việc cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales đã sẵn sàng quá cảnh để sang tị nạn chính trị tại Mexico, sau khi ông này buộc phải từ chức do chịu nhiều sức ép từ cuộc bầu cử gây tranh cãi hồi tháng trước.

Nhiều nước Mỹ Latinh lên án “vụ đảo chính” tại Bolivia

Theo ông Ebrard, hiện ông Morales đang trên một chiếc máy bay của lực lượng không quân Mexico và dưới sự bảo vệ của quốc gia này.

Chỉ một ngày sau khi ông Morales đưa ra quyết định từ chức, chính phủ Mexico đã tuyên bố sẵn sàng trao quy chế tị nạn cho vị cựu Tổng thống Bolivia nếu được yêu cầu. Thậm chí Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador còn ca ngợi hành động của ông Morales khi thiên về phương án từ bỏ cương vị lãnh đạo, thay vì đặt mạng sống của người dân Bolivia vào nguy hiểm.

Cựu Tổng thống Bolivia sang Mexico tị nạn chính trị. (Ảnh: Fox News)


Trong vài tuần qua, ông Morales đã phải đối mặt với làn sóng biểu tình giận dữ của người dân Bolivia trước những nghi ngờ về gian lận trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, vốn mang lại cơ hội để ông Morales tiếp quản vị trí Tổng thống Bolivia nhiệm kỳ thứ 4, tiếp tục củng cố vị trí lãnh đạo sau 14 năm cầm quyền tại quốc gia Nam Mỹ này.

Dưới sức ép của quân đội và chính phủ, ngày 10/11, ông Morales đã thông báo quyết định từ chức. Tuy nhiên, điều này cũng không giúp xoa dịu làn sóng giận dữ bùng phát từ 3 tuần qua khi nhiều người biểu tình Bolivia vẫn tiếp tục thực hiện các hành vi gây bất ổn tại khu vực gần tư dinh của ông Morales.

Phát biểu họp báo, nhà lãnh đạo Bolivia tố cáo ông là nạn nhân của một cuộc đảo chính và ông buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước. Ông Morales khẳng định, dưới sự lãnh đạo của ông, chính phủ Bolivia đã xây dựng một đất nước với nhiều tiến bộ xã hội, tăng trưởng kinh tế ổn định, một đất nước tự do và có tương lai tươi sáng. Nhà cựu lãnh đạo này cũng khẳng định sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Morales cũng gửi lời cảm ơn tới chính phủ Mexico và cho biết, nhà cựu lãnh đạo này rất buồn khi phải rời bỏ đất nước Bolivia vì những lý do chính trị.

Sau quyết định từ chức của ông Morales, hiện nhiều quốc gia và các tổ chức trên thế giới vẫn tiếp tục chỉ trích các thế lực bên ngoài can dự vào tình hình Bolivia. Trong khi đó, giới phân tích cho rằng, việc ông Morales xin tị nạn chính trị tại Mexico có thể gây ra một “hiệu ứng domino” tại các quốc gia Nam Mỹ khác vốn cũng đang lao đao vì các làn sóng biểu tình chống chính phủ.

Gần đây, tình hình bất ổn chính trị do biểu tình tại Chile đã khiến nước này buộc phải hủy bỏ kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) dự kiến diễn ra vào tháng này.

Trong khi đó, tình hình tại Ecuador cũng không sáng sủa hơn khi làn sóng biểu tình phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” leo thang thành bạo lực đã buộc Tổng thống Lenin Moreno phải chuyển chính quyền ra khỏi thủ đô và ban hành lệnh giới nghiêm toàn quốc vào tháng trước./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực