Cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ sẽ diễn ra vào cuối tháng này?

Thứ ba, 06/11/2018 16:57
(ĐCSVN) – Ngày 5/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng gặp gỡ người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Argentina vào cuối tháng này.
Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: NBC News)

Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết “ông không chắc” rằng cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Putin có diễn ra bên lề các sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 11/11 tới theo như dự tính của các quan chức hai nước hay không.

Phát biểu trước các phóng viên khi tham gia chiến dịch vận động tranh cử giữa nhiệm kỳ tại căn cứ quân sự Joint Base Andrews, ngày 5/11, Tổng thống D.Trump nói: “Tôi không chắc chắn rằng chúng tôi (ông D.Trump và ông Putin – PV) sẽ có một cuộc gặp gỡ ở Paris, có thể là không”.

Cách đây ít lâu, các quan chức Nga và Mỹ đã xác nhận thông tin về việc sẽ diễn ra một cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước tại thủ đô Paris, bên lề các sự kiện kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất vào ngày 11/11.

Phát biểu tại thủ đô Tbilisi của Grudia vào tháng trước, Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton cũng đưa ra dự báo rằng, cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống D.Trump và người đồng nhiệm Nga Putin tại Paris sẽ diễn ra “chóng vánh”.

Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ đang trở nên căng thẳng do những bất đồng liên quan tới một số vấn đề quốc tế, với diễn biến mới đây nhất là việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Vào tháng 7/2018, Tổng thống D.Trump và Tổng thống Putin đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan, song cũng chỉ mang lại những kết quả mờ nhạt trong cải thiện quan hệ giữa hai cường quốc.

 

Hiện dư luận đang quan tâm tới việc liệu bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Argentina từ ngày 30/11 - 1/12 tới, các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ đề cập những nội dung gì liên quan tới vấn đề kiểm soát vũ khí, nhất là sau khi vào tháng trước, chính quyền Washington đã thông báo cho phía Moscow về ý định rút khỏi INF.

 

Liên quan tới việc Mỹ tuyên bố rút khỏi INF, trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ El Pais của Tây Ban Nha và được hãng thông tấn TASS đăng tải ngày 5/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, Tổng thống D.Trump thực hiện công việc này trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ là nhằm tăng cường vị thế của đảng Cộng hòa. Theo nhận định của ông Lavrov thì Tổng thống D.Trump thực sự mong muốn cải thiện các mối quan hệ với Nga song “các vấn đề chính trị nội bộ” của nước Mỹ đã tác động nghiêm trọng tới nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ với Moscow. Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố, Moscow luôn duy trì một lập trường cởi mở nhằm giải quyết một cách thiết thực các vấn đề còn tồn tại trong mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, cho tới nay, vẫn chưa có vấn đề cụ thể nào được xác định hay được giải quyết là do lập trường từ phía Mỹ./.

Thu Lan (Theo NHK, Xinhua, TASS)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực